ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ขอความร่วมมือระงับการจำหน่าย บะหมี่ Mie Sedaap จากอินโดฯตรวจพบปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  2 รายการของ Mie Sedaap อยู่ภายใต้บริษัท  Sheng Sheng F&B Industries  ของอินโดนีเซีย คือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซุปเผ็ดเกาหลี และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไก่เผ็ดเกาหลี ถูกสำนักงานอาหารของสิงคโปร์เรียกคืนเนื่องจากไปพบสารเอทิลีนออกไซด์ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลง โดยสารเอทิลีนออกไซด์ ไม่สามารถใช้สำหรับอาหารได้ ใช้ได้เฉพาะการฆ่าเชื้อเครื่องเทศและจำกัดปริมาณสารตกค้างสูงสุด (MRL) ของเอทิลีนออกไซด์ในเครื่องเทศไม่ให้เกิน 50 มก./กก. (50ppm)

สำหรับล็อตที่มีปัญหาคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดเกาหลีที่มีวันหมดอายุ 21 พฤษภาคม 2023 ในขณะที่รสซุปเผ็ดเกาหลี เป็นล็อตที่มีวันหมดอายุในวันที่ 17 มีนาคม 2023 จากการการตรวจสอบของ Straits Times พบว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสองรสชาตินี้มีจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นและในออนไลน์

ภาพจาก สำนักงานอาหารสิงคโปร์ SFA

สำนักงานอาหารของสิงคโปร์ ระบุว่า แม้ว่าสาร เอทิลีนออกไซด์จะไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงทันทีที่บริโภคในระดับต่ำ แต่การได้รับสารในระยะยาวอาจจะอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยจากข้อมูลของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า การได้รับเอทิลีนออกไซด์ในมนุษย์เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อดวงตา ผิวหนัง จมูก คอและปอด และความเสียหายต่อสมองและระบบประสาท รวมไปถึงเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งด้วย

อย่างไรก็ตาม SFA กำลังทำการทดสอบผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป Mie Sedaap อื่นๆ และกำลังทำงานร่วมกับผู้นำเข้าและทางกาของอินโดนีเซียเพื่อ “ตรวจสอบและแก้ไขสาเหตุของการปนเปื้อนเอทิลีนออกไซด์”

Straits Times สิงคโปร์ รายงานว่า เหตุการณ์นี้ใกล้เคียงกับกรณีที่ไปพบสารกำจัดศัตรูพืชชนิดเดียวกันในผลิตภัณฑ์ไอศกรีม Haagen-Dazs ในเดือนสิงหาคม และทำให้ผลิตภัณฑ์ Haagen-Dazs ที่ได้รับผลกระทบก็ถูกเรียกคืนเช่นกัน

ที่มา สำนักงานอาหารสิงคโปร์ , straitstimes