ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อย่าเพิ่งมีภรรยาคนที่ 2 ถ้ามันทำร้ายอีหม่านภรรยาคนแรก

อย่าเพิ่งมีภรรยาคนที่ 2 ถ้ามันทำร้ายอีหม่านภรรยาคนแรก

อย่าเพิ่งมีภรรยาคนที่ 2 ถ้ามันทำร้ายอีหม่านภรรยาคนแรก

อัล-มิสวัรฺ อิบนุ มัคเราะมะฮฺ (เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม) ได้รายงานว่า: ฉันได้ยินท่านรอซูลุลลอฮฺ ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม บอกกับสาวกของท่านว่า:

عَنْ الْمِسْوَرِ بْنِ مَخْرَمَةَ قَالَ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ وَهُوَ عَلَى الْمِنْبَرِ إِنَّ بَنِي هِشَامِ بْنِ الْمُغِيرَةِ اسْتَأْذَنُوا فِي أَنْ يُنْكِحُوا ابْنَتَهُمْ عَلِيَّ بْنَ أَبِي طَالِبٍ فَلَا آذَنُ ثُمَّ لَا آذَنُ ثُمَّ لَا آذَنُ إِلَّا أَنْ يُرِيدَ ابْنُ أَبِي طَالِبٍ أَنْ يُطَلِّقَ ابْنَتِي وَيَنْكِحَ ابْنَتَهُمْ فَإِنَّمَا هِيَ بَضْعَةٌ مِنِّي يُرِيبُنِي مَا أَرَابَهَا وَيُؤْذِينِي مَا آذَاهَا
4932 صحيح البخاري; 2449 صحيح مسلم

“แท้จริง บุตรชายของหิชาม อิบนุ อัล-มุฆีเราะฮฺ ได้มาขออนุญาตฉัน ที่จะยกลูกสาวให้อะลีย์ อิบนุ อะบี ฏอลิบ ฉันไม่อนุญาต แล้วเขาก็ขอฉันอีกครั้ง ฉันก็ไม่อนุญาต แล้วเขาก็ขอฉันอีกครั้ง ฉันก็ไม่อนุญาต จนกว่า อะลีย์ อิบนุ อะบี ฏอลิบ จะหย่ากับลูกสาวของฉัน แล้วไปแต่งงานกับลูกสาวของพวกเขา แท้จริง นางเป็นส่วนหนึ่งของฉัน ฉันโกรธในสิ่งที่ทำให้นางโกรธ ฉันเจ็บในสิ่งที่ทำให้นางเจ็บ”

[อัล-บุคอรีย์ และมุสลิม]

อิม่าม อัน-นะวาวีย์ ได้อธิบายว่า: “ท่านรอซูลุลลอฮฺ ได้ห้ามการแต่งงานนี้ เนื่องมาจากความอาทรของท่านนบี ที่มีต่ออะลีย์และฟาฏิมะฮฺ และสาเหตุที่สอง คือท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กลัวว่าฟาฏิมะฮฺจะถูกทดสอบด้วยกับความหึงหวง”

[ชัรหฺ ศอฮีหฺ มุสลิม]

การมีภรรยามากกว่า 1 เป็นสิ่งที่ศาสนาอนุญาต แต่พึงนึกถึงภรรยาคนแรกผู้ที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่านตั้งแต่วันแรกที่ท่านแต่งงานกับนาง โดยเฉพาะอีหม่านของนาง บางครั้งการมีภรรยาคนที่สอง มันอาจจะทำให้นางเกิดความรู้สึกรังเกียจหลักการ คร่ำครวญ จนอาจจะถึงขั้นตำหนิอัลลอฮฺและรอซูล (ผมเคยเจอผู้หญิงที่ทำแบบนี้ นะอูซุบิลลาฮฺมินซาลิก) ถ้าการแต่งงานคนที่ 2 มันทำอันตรายต่ออีหม่านของภรรยาคนแรก จงคิดสักนิดก่อนจะมีเพิ่ม ดุนยาคุณอาจจะรับไหว แต่อาคิเราะห์นั้นไม่มีโอกาสแก้ตัว

ในตัวบทของฮาดิษท่านนะบีปฎิเสฐถึง3ครั้งในเรื่องการให้มีภรรยาคนที่ 2 และแต่ละครั้งนั้นจะเห้นว่า วันเวลาทิ้งห่างพอสมควรเพราะใช้คำว่า ثم และตัวท่านบีเองนั้นเราจะเห้นว่าบรรดาภรรยาท่านล้วนแล้วแต่เป้นหญิงหม้ายเพราะความสงสารที่ท่านจะรับเลี้ยงดู มีเพียง อาอีชะห์ท่านเดียวที่เป้นหญิงโสด และทุกครั้งที่พระนางอาอีซะห์ถามท่านนบี (ซ.ล.)ว่า ท่านรักภรรยาคนใดมากที่สุด ก็มักจะได้คำตอบจากท่านนบีว่า

“ฉันรักคอดียะห์มากที่สุด เพราะคอดียะห์เป้นคนแรกที่ได้ความบริสุทธิ์ของฉันไป”

#มีภรรยามากกว่าหนึ่งควรคำนึงถึงอีหม่านเป็นที่ตั้ง

islamhouse.muslimthaipost.com