ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นางฟ้า Hollywood “แองเจลินา โจลี” เยือนปากีสถาน ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

แองเจลินา โจลี นักแสดงฮอลลีวูดและทูตพิเศษของสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้เยี่ยมชมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในปากีสถาน ในขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคในหมู่ผู้รอดชีวิตจากอุทกภัยหลายแสนคน

ประเด็นสำคัญ:

Jolie บอกหมดเวลาช่วยชีวิตผู้ประสบอุทกภัยแล้ว  
ยูนิเซฟเผยมีเด็กได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างน้อย 16 ล้านคน
ฝรั่งเศสเตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับนานาชาติเพื่อรวบรวมการสนับสนุนปากีสถาน

สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 1,569 ราย ท่ามกลางความกลัวว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเนื่องจากพื้นที่กว้างใหญ่ของประเทศยังคงจมอยู่ใต้น้ำ

Jolie ไปเยี่ยมผู้พลัดถิ่นจากน้ำท่วมพร้อมกับองค์กรช่วยเหลือระหว่างประเทศ International Rescue Committee [IRC] เมื่อต้นสัปดาห์นี้เพื่อพยายามสร้างความตระหนัก 

“ฉันเคยเห็นคนเหล่านั้นที่ได้รับการช่วยชีวิต” เธอกล่าว พร้อมเสริมว่าหากไม่มีความช่วยเหลือเพียงพอ คนอื่น ๆ “จะไม่มาที่นี่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า พวกเขาจะไม่รอด”

ความคิดเห็นของเธอที่เกิดขึ้นเมื่อไปเยือนศูนย์รับมืออุทกภัยของประเทศ ถูกนำไปไว้ในคลิปวิดีโอที่กองทัพของประเทศแบ่งปันเมื่อวันพุธ

เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือกล่าวว่าจำเป็นต้องให้การช่วยเหลือโดยทันทีสำหรับครอบครัวพลัดถิ่นที่สัมผัสกับฝูงยุงและอันตรายอื่นๆ เช่น งูและสุนัขกัด

นี่เป็นครั้งที่สามของแองเจลินา โจลีที่ไปเยือนปากีสถานหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในปี 2548 และน้ำท่วมในปี 2553 Reuters: IRC / Saima Javaid )

เด็ก 16 ล้านคนได้รับผลกระทบ

เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือท้องถิ่นในเมือง Sindh Obaid Ullah บอกกับ ABC ทางโทรศัพท์ว่าฝนได้ลดลงแล้ว แต่น้ำที่เกยตื้นนั้นน่าเป็นห่วงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์ 

“เรากำลังพยายามอย่างดีที่สุดด้วยทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อให้เป็นพื้นฐาน เช่น อาหารและน้ำดื่ม แต่มาตรการที่นอกเหนือจากนั้น เช่น ยาและข้อกำหนดด้านสุขอนามัยนั้นยากต่อการจัดการ”

องค์การเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ได้ประมาณการว่ามีจำนวนเด็กที่ได้รับผลกระทบประมาณ 16 ล้านคน

แถลงการณ์ระบุในถ้อยแถลงว่า เด็ก ๆ มีอัตราขาดสารอาหารที่สูงอยู่แล้ว และการเข้าถึงน้ำและการสุขาภิบาลที่ย่ำแย่ แม้กระทั่งก่อนเกิดอุทกภัย

“การระบาดของโรคท้องร่วงที่เป็นน้ำ ไทฟอยด์ และมาลาเรียกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้คนหลายล้านนอนหลับในที่พักพิงชั่วคราวหรือในที่โล่งใกล้แหล่งน้ำนิ่ง” รายงานระบุ

กลุ่มช่วยเหลือได้เตือนเด็กอย่างน้อย 16 ล้านคนได้รับผลกระทบจากฝนและน้ำท่วม 

แม้จะมีความพยายามของรัฐบาลและองค์กรบรรเทาทุกข์ในท้องถิ่นและต่างประเทศ ผู้คนจำนวนมากต้องการอาหาร ที่พักพิง ความช่วยเหลือทางการแพทย์และยารักษาโรค

เนื่องจากระบบสุขภาพของปากีสถานอ่อนแออยู่แล้วและขาดการสนับสนุน ครอบครัวผู้พลัดถิ่นจึงบ่นว่าถูกบังคับให้ดื่มและปรุงอาหารด้วยน้ำที่ไม่ปลอดภัย

“เรารู้ว่ามันอาจทำให้เราเจ็บ แต่จะทำอย่างไร เราต้องดื่มมันถึงจะมีชีวิตอยู่” กูลัม ราซูล ผู้ประสบภัยน้ำท่วม บอกกับ Geo News TV ในท้องถิ่น ขณะที่เขายืนอยู่ใกล้บ้านของเขาที่ถูกพัดพาไปในปากีสถานตอนใต้

มรสุมที่รุนแรงและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งทิ้งฝนมากเป็นสามเท่าของค่าเฉลี่ยสามทศวรรษของปากีสถาน รวมกับการละลายของน้ำแข็งทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

น้ำท่วมที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่ารุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อผู้คนเกือบ 33 ล้านคนในประเทศเอเชียใต้ที่มีประชากร 220 ล้านคน

ได้กวาดล้างบ้านเรือน พืชผล สะพาน ถนน และปศุสัตว์ไปในความเสียหายประมาณ 30 พันล้านดอลลาร์ (45.5 พันล้านดอลลาร์)

“ฉันไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย … ฉันรู้สึกท่วมท้น” โจลีซึ่งเดินทางไปปากีสถานหลายครั้งรวมถึงหลังจากน้ำท่วมร้ายแรงในภาคใต้ของประเทศในปี 2553 กล่าว


Quratulain Wazir เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในจังหวัด Khyber Pakhtunkhwa ของปากีสถาน ได้รับการยกย่องว่าเป็น “วีรบุรุษของชาติ” 

ผู้รอดชีวิตได้รับอาหารหนึ่งวัน 

Quratulain Wazir เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัด Khyber Pakhtunkwa ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “วีรบุรุษของชาติ” สำหรับการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย บอกกับ ABC ผ่านทางโทรศัพท์ว่า ครอบครัวที่ประสบอุทกภัยได้รับอาหารเพียงมื้อเดียวต่อวันเนื่องจากการขาดแคลนเงินทุนอย่างฉับพลัน .

“ทุกวัน ผู้หญิงหลายพันคนรวมตัวกันนอกบ้านและที่ทำงานของฉัน แต่เราไม่มีเงินพอที่จะช่วยเหลือพวกเขา” นางวาซีร์กล่าว

ในโพสต์บนโซเชียลมีเดียที่แพร่ระบาด มีคนพบเห็นนางวาซีร์ในช่วงน้ำท่วม โดยสวมชุดปัชตุนแบบดั้งเดิมกำลังเดินฝ่ากระแสน้ำ ประสานงานการเตือนภัยล่วงหน้าและความพยายามในการบรรเทาทุกข์ซึ่งให้เครดิตกับการช่วยชีวิตคนจำนวนมาก

เธอกล่าวว่าเมื่อฤดูหนาวใกล้เข้ามา จะยิ่งยากขึ้นสำหรับผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือของประเทศ

“เฉพาะในเขตของฉัน [นอเชห์รา] คนเดียว มีผู้ประสบอุทกภัยมากกว่า 25,000 คนที่ต้องการความช่วยเหลือ” เธอกล่าว

ชาวปากีสถานพลัดถิ่นของออสเตรเลียเริ่มดำเนินการ 

ชาวปากีสถานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยบอก ABC ว่าความหายนะครั้งใหญ่หลวงกำลังท่วมท้นในการปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์บนพื้นดิน โดยที่ยิ่งกลัวว่าจะอยู่ในระหว่างทาง  

ดร.ฟาราห์ นอรีน ผู้อำนวยการประจำประเทศปากีสถานของ Mercy Corps กล่าวว่าความช่วยเหลือดังกล่าว “มาถึงช้า” 

“เราจำเป็นต้องทำงานประสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของพวกเขา” เธอกล่าวในแถลงการณ์เมื่อค่ำวานนี้ (21) โดยให้ความสำคัญกับน้ำดื่มสะอาด

สุขภาพและโภชนาการเป็นความต้องการที่สำคัญที่สุดของผู้พลัดถิ่น เธอกล่าว

กระทรวงการคลังของปากีสถานกล่าวว่าได้อนุมัติเงินจำนวน 10 พันล้านรูปี (63.7 ล้านเหรียญสหรัฐ) สำหรับหน่วยงานจัดการภัยพิบัติเพื่อใช้ในการจัดหาอุปกรณ์บรรเทาอุทกภัยและการขนส่งอื่น ๆ

ชาห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีของประเทศ เรียกร้องความสนใจและความช่วยเหลือจากผู้นำโลกในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งเขาได้กล่าวถึงความหายนะที่เกิดจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถาน

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้ชุมชนธุรกิจในปากีสถานก้าวไปข้างหน้าและบริจาค

“ฉันได้รับแจ้งว่าอาหารสำหรับเด็กขาดแคลน ฉันขอเชิญชวนผู้ใจบุญทุกคน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตอาหารเด็ก ให้เร่งรัดผลิตภัณฑ์และบริจาค” เขากล่าว

ฝรั่งเศสวางแผนที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับนานาชาติในปีนี้เกี่ยวกับการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยของปากีสถานที่ทนต่อสภาพอากาศ

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีปากีสถานได้พบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส นายเอ็มมานูเอล มาครง นอกรอบการประชุม UNGA สมัยที่ 77 ในนิวยอร์ก แถลงการณ์ที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน ระบุ

ครอบครัวผู้พลัดถิ่นเดินทางลุยพื้นที่น้ำท่วมหลังฝนตกหนักในจาฟฟาราบัด อำเภอของจังหวัดบาลูจิสถานทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน AP: Zahid Hussain / ไฟล์

มาลาเรีย ไทฟอยด์ และท้องร่วงแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

องค์การสหประชาชาติ ปากีสถานกล่าวว่าผู้ป่วยโรคมาลาเรีย ไทฟอยด์ และโรคท้องร่วงกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มรายงานผู้ป่วยมาลาเรีย 44,000 รายในสัปดาห์นี้ในจังหวัดทางใต้

รัฐบาลจังหวัดสินธุกล่าวว่าสถานพยาบาลชั่วคราวและค่ายเคลื่อนที่ในพื้นที่น้ำท่วมของจังหวัดได้รักษาผู้ป่วยมากกว่า 78,000 คนใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมากกว่า 2 ล้านคนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม

หกคนเสียชีวิตกล่าวว่า

ยืนยันผู้ป่วยโรคมาลาเรียรายใหม่ 665 รายในครอบครัวผู้พลัดถิ่นภายในช่วงเวลาเดียวกัน โดยมีผู้ต้องสงสัยอีก 9,201 ราย

โดยระบุว่า 1 ใน 4 ของผู้ป่วยมากกว่า 19,000 รายที่คัดกรองในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาทั่วทั้งจังหวัดเป็นบวก รวมเป็น 4,876 ราย

Noor Ahmed Qazi ผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านสุขภาพของจังหวัด Balochistan ทางตะวันตกเฉียงใต้ กล่าวว่าโรคมาลาเรียกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในภูมิภาครอบ ๆ น่านน้ำนิ่ง

“เราได้รับผู้ป่วยโรคมาลาเรียเป็นจำนวนมากทุกวันในค่ายแพทย์และโรงพยาบาล” เขากล่าวกับรอยเตอร์

“เราต้องการยาและชุดทดสอบเพิ่มเติมในพื้นที่ประสบอุทกภัย”

เอบีซี/รอยเตอร์

YOUTUBEAngelina Jolie เยี่ยมชมปากีสถานที่ประสบอุทกภัยท่ามกลางการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของโรคมาลาเรียและโรคอื่นๆ