ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

โบสถ์ถูกทิ้งร้าง ถูกเปลี่ยนให้เป็นมัสยิดที่สวยงาม

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  โบสถ์ถูกทิ้งร้าง เปลี่ยนให้เป็นมัสยิดที่สวยงาม

โบสถ์บรีนไฮฟรีด (Brynhyfryd Chapel) ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 และใช้เป็นโรงเรียนสอนศาสนาวันอาทิตย์มาหลายชั่วอายุคน ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นอาคารเกรด 2 (Grade II) และถูกปล่อยทิ้งร้างให้มีสภาพยับเยิน และทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว ได้รับการประมูลไปในราคาสูงถึง 100,000 ปอนด์ เมื่อต้นปี 2019

โบสถ์บรีนไฮฟรีด (Brynhyfryd Chapel) ถูกทิ้งร้าง สภาพยับเยิน

อาคารโบสถ์ที่เก่าแก่นี้สร้างขึ้นจากหินแข็งก้อนใหญ่ ๆ หลังคาเป็นทรงแหลมที่มีโครงทำด้วยไม้ และมีแผ่นหินชนวนแปะอยู่ โบสถ์ตั้งอยู่ริมถนน Llangyfelach ในสวอนซี (Swansea) ซึ่งยังคงมีลักษณะแบบดั้งเดิม

โบสถ์บรีนไฮฟรีด (Brynhyfryd Chapel) ถูกทิ้งร้าง

ผู้นำชุมชนแห่งนี้เน้นย้ำความต้องการให้มีการใช้ประโยชน์อาคาร เพื่อไม่ให้เสื่อมสภาพต่อไป และเพื่อให้เป็นสถานที่น่าสนใจ และคำภาวนานั้นก็สัมฤทธิ์ผล เมื่อองค์กรการกุศลอิสลามได้มอบลมหายใจให้แก่สถานที่นี้ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเสาหลักที่เคารพรักในพื้นที่ โดยสถานสงเคราะห์มุสลิมได้ซื้ออาคารนี้ และทำงานอย่างหนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อบูรณะให้กลับมาสง่างามเหมือนเดิม

โบสถ์บรีนไฮฟรีด (Brynhyfryd Chapel) ถูกทิ้งร้าง สภาพยับเยิน

ภายในอาคารได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยพื้นที่ส่วนหนึ่งของอาคารจะใช้เป็นมัสยิดอัล มุเตาวะ แห่งใหม่ ในขณะที่พื้นที่อื่น ๆ จะใช้เป็นศูนย์ชุมชน และศูนย์กิจกรรมต่าง ๆ

เตาฟีก คาซิมี ผู้บริหารสถานสงเคราะห์มุสลิม อธิบายถึงการทำงานเพื่อฟื้นฟูอาคาร และอธิบายถึงสิ่งที่ชุมชนสวอนซีน่าจะตั้งตารอคอย เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะมีการทำพิธีเปิดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อแรกที่เข้ามาบูรณะอาคาร สถานที่นี้กลายเป็นที่อยู่ของนกพิราป และเต็มไปด้วยฝุ่น หลังคาก็รั่ว ภาพรวมของอาคารอยู่ในสถานะทรุดโทรม การบูรณะใช้เงินไปราว 500,000 ปอนด์ รวมทั้งการติดตั้งระบบทำความร้อน และระบบป้องกันไฟ หลังคาที่รั่ว 3 จุด ได้รับการซ่อมแซม และเจ้าหน้าที่ต้องซ่อมถึง 4 ครั้ง เนื่องจากถูกพายุพัด

เตาฟีก กล่าวว่า พวกเขาต้องการให้สถานที่นี้เป็นศูนย์ชุมชน มากกว่าที่จะเป็นเพียงมัสยิดอย่างเดียว ที่นี้จะเปิดการเรียนการสอน ทั้งภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ และผู้ที่ต้องการทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อชุมชนสามารถมาทำได้ที่นี่ ทั้งจะมีการตั้งธนาคารอาหาร และมีการช่วยเหลือผู้คนที่ทุกข์ยากจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น และมีโครงการช่วยเหลือคนที่ประสบกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัวด้วย

มีโครงการเปิดชั้นสอนทำอาหาร และทำผมสำหรับผู้หญิง และจะเปิดสอนภาษาอังกฤษแก่กลุ่มคนที่ไม่รู้ภาษา เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่กว้างขึ้นได้

กลุ่มมุสลิมสงเคราะห์แห่งนี้ ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากสังคมรอบด้าน รวมทั้งมีเสียงตอบรับที่น่าพึงพอใจ เมื่อพวกเขาเห็นว่า อาคารกลับมามีชีวิตชีวาและได้รับการบูรณะเพื่อใช้ประโยชน์อีกครั้ง

ที่มา: www.walesonline.co.uk

https://news.muslimthaipost.com/news/36255