ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

การงานที่จะช่วยให้เข้าสวรรค์อย่างสันติ

การงานที่จะช่วยให้เข้าสวรรค์อย่างสันติ

قَالَ رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللهِ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : ” يَا أَيُّهَا النَّاسُ، أَفْشُوا السَّلَامَ، وَأَطْعِمُوا الطَّعَامَ، وَصَلُّوا بِاللَّيْلِ وَالنَّاسُ نِيَامٌ تَدْخُلُوا الْجَنَّةَ بِسَلَامٍ ” [ أخرجه ابن ماجه (١٣٣٤) حكم الحديث : صحيح ]

ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า :
“โอ้มนุษย์เอ๋ย จงให้สลาม และจงให้อาหาร และจงละหมาดในยามค่ำคืนในขณะที่ผู้คนหลับไหล แล้วพวกท่านจะได้เข้าสวรรค์อย่างสันติ”

[ บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ (1334) สถานะหะดีษ : ศอฮีหฺ ]

ท่านนบี ﷺ อบรมผู้คนด้วยกับมารยาทอันประเสริฐ เพื่อที่จะให้สังคมเกิดความรัก และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งท่านก็ได้บอกว่ามารยาทที่ดีนั้น มีผลบุญตอบแทนอันยิ่งใหญ่ ณ ที่อัลลอฮฺ
ในหะดีษนี้ อับดุลลอฮฺ บิน สลาม รอฎิยัลลอฮุอันฮุ เล่าถึงเหตุการณ์ในตอนที่ท่านนบีอพยพมาถึงมะดีนะฮฺ ผู้คนต่างมุ่งหน้าเข้าไปหาท่านนบี ﷺ ด้วยความเร่งรีบ พวกเขาต่างกล่าวกันว่า ท่านนบีมาถึงแล้ว ท่านนบีมาถึงแล้ว ท่านนบีมาถึงแล้วด้วยความดีใจ ซึ่งท่านอับดุลลอฮฺ บิน สลาม ก็เป็นคนหนึ่งที่มุ่งหน้าไปหาท่านนบี ﷺ และเมื่อท่านเห็นใบหน้าของท่านนบี ﷺ ท่านก็รับรู้ได้ทันทีว่า ใบหน้าเช่นนี้ ไม่ใช่ใบหน้าของจอมโกหกแน่นอน เนื่องด้วยสิ่งที่ปรากฏออกมาจากใบหน้าของท่านนบี ﷺ คือรัศมี ความหล่อเหลา และความน่าเกรงขาม ซึ่งสิ่งแรกที่อับดุลลอฮฺ บิน สลาม ได้ยินท่านนบี ﷺ พูดก็คือ :

โอ้มนุษย์เอ๋ย จงให้สลาม หมายถึง จงแพร่การสลามออกไป กระจายมันออกไป ให้สลามให้มาก ซึ่งคำว่าอัสลามนั้น เป็นหนึ่งในพระนามของอัลลอฮฺ และการให้สลามก็เป็นแนวทางหนึ่งที่จะส่งความรักระหว่างบรรดามุสลิมด้วยกัน และการให้สลามก็เป็นการให้เกียรติ เป็นการแสดงถึงความเคารพ และมันก็เป็นบะรอกะฮฺสำหรับประชาชาตินี้ โดยการให้สลามไม่จำเป็นว่าจะต้องให้สลามคนที่เรารู้จักเท่านั้น แต่ส่งเสริมให้ให้สลามทั้งผู้ที่เรารู้จักและไม่รู้จัก จากนั้น ท่านนบี ﷺ กล่าวต่อว่า และจงให้อาหาร ไม่ว่าจะด้วยการศอดะเกาะฮฺ มอบของขวัญ หรือต้อนรับแขก และท่านนบี ﷺ กล่าวต่อว่า และจงเชื่อมสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นญาติใกล้ชิดทั้งฝั่งแม่ หรือฝั่งพ่อ และอื่น ๆ ซึ่งการเชื่อมสัมพันธ์นั้น เป็นการงานที่ศาสนาส่งเสริมให้กระทำ และได้กำหนดบทลงโทษอันรุนแรงสำหรับผู้ที่ตัดสัมพันธ์กัน จากนั้น ท่านนบี ﷺ ก็กล่าวต่อว่า และจงละหมาดในยามค่ำคืนในขณะที่ผู้คนหลับไหล ไม่ว่าจะเป็นละหมาดตะฮัจญุด และอื่น ๆ จากนั้น ท่านนบี ﷺ ก็ปิดท้ายคำพูดว่า แล้วพวกท่านจะได้เข้าสวรรค์อย่างสันติ หมายถึง สวรรค์จะเป็นสิ่งตอบแทนสำหรับผู้ที่ปฏิบัติการงานดังกล่าวด้วยความบริสุทธิ์ใจต่ออัลลอฮฺ

สิ่งที่ได้รับจากหะดีษ
-ส่งเสริมให้ให้สลามให้มาก และให้มีมารยาทที่ดี และให้เมตตาผู้อื่น

-จงเชื่อมสัมพันธ์ และอย่าตัดสัมพันธ์

-ให้ทำการละหมาดในยามค่ำคืน

ซุนนะห์

ที่มา สลาม ศาสนาแห่งมวลมนุษย์ชาติ