ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

เด็กถือศีลอดแล้วผลบุญได้ใคร?

12 เม.ย. 2022
146

เด็กที่ถือศีลอดแล้วผลบุญจะได้ใคร?

เด็กที่ทำความดี ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด ถือศีลอด ทำฮัจญ์ เเละอื่น ๆ นั้น เขาจะได้รับผลบุญเป็นของเขาเอง เเละพ่อเเม่ของเขาก็จะได้รับผลบุญต่อการที่ได้สอนเเละชี้เเนะเเก่เขา

ชัยคฺ อับดุลอะซีซ บิน บาซ รอหิมาฮุลลอฮฺ ถูกถามว่า :

คำถาม : การงานต่าง ๆ ของเด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด การทำฮัจญ์ การอ่านอัลกุรอาน เเละอื่น ๆ เป็นของพ่อแม่ของเขา หรือถูกนับเป็นของเขา ?

คำตอบ : การงานต่าง ๆ ของเด็กที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะ ฉันหมายถึงการงานที่ดี ผลบุญของการงานเหล่านั้นเป็นของตัวเด็กเอง ไม่ใช่เป็นของพ่อแม่ของเขาหรือของคนอื่น ๆ แต่พ่อแม่ของเขาก็จะได้รับผลบุญต่อการที่ได้ทำหน้าที่สอนให้เเก่เขา เเละได้ชี้เเนะเขาสู่ความดีงาม ตลอดจนได้ช่วยเหลือเขาให้ปฏิบัติสิ่งนั้น ดังปรากฏในศ่อฮีหฺมุสลิม จากอิบนุอับบาส รอฎิยัลลอฮุอันฮุมา ได้รายงานว่า : มีสตรีคนหนึ่งได้นำลูกเล็กของนางมาหาท่านรอซูลุลลอฮฺﷺ เมื่อครั้งฮัจญ์อำลา เเล้วนางก็กล่าวว่า : โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ เด็กคนนี้จะได้รับผลบุญของการทำฮัจญ์หรือไม่ ? ท่านตอบว่า “ใช่เเล้ว เเละเธอก็ได้รับผลบุญเช่นกัน” ดังนั้น ท่านนบีﷺได้บอกให้ทราบว่าการทำฮัจญ์เป็นของเด็กคนนั้น และเเม่ของเขาก็ได้รับผลบุญตอบเเทนต่อการที่นางได้พาเขามาทำฮัจญ์

เเละคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่พ่อแม่ก็เช่นเดียวกัน เขาจะได้รับผลบุญเนื่องจากความดีที่เด็ก(ที่อยู่ในการเลี้ยงดูของเขา)ได้กระทำ เช่น การสอนของผู้ที่อุปถัมภ์เลี้ยงดูเด็กกำพร้า ดูเเลญาติใกล้ชิด คนรับใช้ เเละคนอื่น ๆ ดังคำกล่าวของท่านนบีﷺที่ว่า :

مَنْ دَلَّ عَلَى خَيْرٍ فَلَهُ مِثْلُ أَجْرِ فَاعِلِهِ .

“ผู้ใดชี้เเนะสู่ความดีงามหนึ่ง เขาก็จะได้รับผลบุญเหมือนกับผลบุญของผู้ที่ปฏิบัติมัน” บันทึกโดยมุสลิมในศ่อฮีหฺของท่าน

เเละเนื่องจากสิ่งดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือกันในเรื่องของคุณธรรมความดีเเละความยำเกรง ซึ่งอัลลอฮฺจะทรงตอบแทนผลบุญต่อสิ่งดังกล่าว

ที่มา: https://binbaz.org.sa/…/%D8%A7%D8%B9%D9%85%D8%A7%D9%84…

อิสลามตามแบบฉบับ