ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อาเจะห์ลงมือเฆี่ยน ชาย-หญิง หลังทำผิดทางเพศ ตามกฎหมายชารีอะห์

อาเจะห์เฆี่ยนหลัง 100 ครั้ง – วันที่ 14 ม.ค. เดลีเมล์ รายงานกระแสวิจารณ์กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองอาเจะห์ ทางตะวันตกของ อินโดนีเซีย พื้นที่เดียวในประเทศที่ใช้ กฎหมายชารีอะห์ หลังจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นลงโทษใช้ไม้เฆี่ยนหญิงแต่งงานที่ทำผิดในข้อหาลักลอบคบชู้เป็นจำนวนน 100 ครั้ง ขณะที่ชายชู้ซึ่งร่วมกระทำความผิดได้รับโทษเฆี่ยนหลังเพียง 15 ครั้ง

ด้านเอเอฟพีระบุว่าการลงโทษเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ม.ค. โดยเจ้าหน้าที่ต้องระงับการลงโทษชั่วคราวเนื่องจากหญิงสาวเจ็บปวดจากการถูกเฆี่ยนตีจนไม่สามารถรับโทษต่อได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากพักช่วงเวลาสั้นๆ และได้รับการประเมินสุขภาพจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แล้ว หญิงสาวก็รับโทษต่อจนครบ 100 ครั้ง

นายไอวาน นัจจาร์ อะลาวี หัวหน้าแผนกสอบสวนทั่วไป สำนักงานอัยการเขตปกครองตนเองอาเจะห์ เปิดเผยว่าศาลพิพากษาโทษหลังจากหญิงสาวให้การรับสารภาพว่ามีเพศสัมพันธ์กับชายอื่นที่ไม่ใช่สามี

ส่วนชายที่ต้องเป็นผู้ต้องสงสัยคบชู้กับหญิงคนดังกล่าว เป็นชายที่แต่งงานแล้ว และปฏิเสธข้อกล่าวหา “ระหว่างการพิจารณาคดี เขาไม่ยอมรับอะไรเลย ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และผู้พิพากษาไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเขามีความผิดหรือไม่” นายอะลาวีกล่าวชี้แจง

ถึงอย่างนั้น ผู้พิพากษาพบว่าชายคนนี้เคยกระทำความผิดฐานแสดงความรักต่อหญิงที่ไม่ใช่ภรรยาในสวนปาล์มน้ำมันและถูกชาวบ้านได้จับเมื่อปี 2561 ผู้พิพากษาจึงตัดสินให้เฆี่ยนหลัง 30 ครั้ง แต่ชายผู้ต้องสงสัยขออุทธรณ์โทษและศาลฎีกาชารีอะห์ลดโทษให้เหลือเฆี่ยนหลัง 15 ครั้ง

นอกจากชายหญิงคู่นี้แล้วยังมีชายอีกคนรับโทษเฆี่ยน 100 ครั้ง เพิ่มเติมจากโทษจำคุก 75 เดือน ตามความผิดในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์

ที่มา: ข่าวสด