ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“บิ๊กซี นราธิวาส” ห้างน้องใหม่ชายแดนใต้ จับสัญญาณ KFC หวนคืนปลายขวาน

“บิ๊กซี นราธิวาส” หรือชื่อเต็มๆ ว่า ห้างสรรพสินค้า บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขานราธิวาส จัดเป็นห้างน้องใหม่ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

และนับเป็น บิ๊กซี สาขาที่ 2 ของดินแดนปลายด้ามขวาน หลังจากเปิดสาขาแรกที่ตัวเมืองปัตตานี เมื่อ 17 ปีก่อน

สามจังหวัดชายแดนภาคใต้แม้จะตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ด้านความมั่นคง ทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบ และการใช้กฎหมายพิเศษของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นกฎอัยการศึก และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่พื้นที่นี้กลับมีการจับจ่ายซื้อของค่อนข้างคึกคัก และมีห้างสรรพสินค้าในระดับที่เรียกว่า…ไม่น้อยหน้าจังหวัดไหน

โดยเฉพาะในปัตตานี มีทั้ง บิ๊กซี, ไดอาน่า ซึ่งเป็นห้างเก่าแก่ของพื้นที่ รวมถึงห้างที่เปิดใหม่ๆ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ได้แก่ ห้างจี.ปา ซุปเปอร์มาร์ท, ห้างปัตตานี อาเชียนมอลล์ และห้างท้องถิ่นเก่าแก่อย่าง ซุปเปอร์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์

ปัตตานีมีห้างเยอะอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งๆ ที่ “บิ๊กซี ปัตตานี” เองก็เคยโดนสร้างสถานการณ์หลายครั้ง หนักที่สุดคือ 9 พ.ค.60 โดนคาร์บอมบ์

จ.ยะลา มีห้างโคลีเซียม ซึ่งมีโรงภาพยนตร์ด้วย ส่วนที่เหลือเป็นห้างท้องถิ่น หรือห้างขนาดเล็ก ได้แก่ ห้างซุปเปอร์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์, ห้างไฮเปอร์มาร์ท และแฟมมิลี่สโตร์

จ.นราธิวาส เดิมมีเพียง ซุปเปอร์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ จึงถือว่าไม่มีห้างใหญ่ในลักษณะห้างนั่งชิลล์เดินตากแอร์เลย (ยะลายังมีโคลิเซียม) การเปิด “บิ๊กซี สาขานราธิวาส” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ต.ค.64 จึงสร้างความคึกคักให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง

คนนราธิวาสหลายคนรู้สึกว่านี่คือห้างแห่งแรกของจังหวัด ในความหมายของศูนย์การค้าแบรนด์ระดับชาติ พร้อมร้านแฟรนไชส์ยี่ห้อดัง

“บิ๊กซี นราธิวาส” ตั้งอยู่บนถนนสุริยะประดิษฐ์ ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ตัวอาคารตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น การแบ่งโซนพื้นที่เป็นแบบ “ไฮเปอร์มาร์เก็ต” (ร้านค้าปลีกที่รวมห้างสรรพสินค้า กับซูเปอร์มาร์เก็ตไว้ด้วยกัน) ประกอบด้วย แผนกอาหารสด, สินค้าอุปโภคบริโภค, เครื่องใช้ไฟฟ้า พร้อมด้วยร้านค้าผู้เช่า มีแบรนด์ดังมาเปิดพร้อมหน้า เช่น ร้านเคเอฟซี, สเวนเซนส์, มิสเตอร์โดนัท, เดอะพิซซ่า คอมปะนี, แดรี่ควีน, แว่นท็อปเจริญ, คาเฟ่อเมซอน เป็นต้น

บรรยากาศวันเปิดห้างวันแรก มีลูกค้ามารอเข้าคิวใช้บริการตั้งแต่ก่อน 8 โมงเช้าที่ห้างเปิด ไม่ต่างกับเมื่อครั้งเปิดห้างบิ๊กซี ปัตตานี วันแรกเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือช่วงเทศกาลสำคัญๆ รถยนต์ของพี่น้องประชาชนที่รอเข้าใช้บริการเป็นแถวยาวจนติดขัด และคาดว่าบรรยากาศแบบนั้นจะเกิดขึ้นที่ “บิ๊กซี นราธิวาส”

จากการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า ส่วนใหญ่จะเข้าไปเดินซื้อสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต, นั่งรับประทานอาหาร และช้อปปิงสินค้าทั่วไปจากโซนผู้เช่า สอบถามหลายคนบอกตรงกันว่า รู้สึกดีใจ เพราะรอคอยมานานที่จะได้ใช้บริการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่แบบบิ๊กซี

การเปิดห้าง “บิ๊กซี นราธิวาส” ยังเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องมีพนักงานคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ดลงทะเบียนไทยชนะ และต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น ตรวจวัดอุณภูมิ, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และผู้ใช้บริการในศูนย์การค้าต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

บริษัท บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เลือกเปิดสาขาใน จ.นราธิวาส เป็นแห่งที่ 2 ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ใช้เวลาเกือบ 20 ปีหลังจากเปิดสาขาแรกที่ปัตตานี เมื่อวันที่ 27 ต.ค.47 ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เคยเป็นสาขาที่มียอดขายสูงติดอันดับประเทศ สะท้อนว่าคนในพื้นที่ชายแดนใต้มีกำลังซื้อไม่แพ้ภูมิภาคอื่นของเมืองไทย

“บิ๊กซี” เป็นห้างค้าปลีกแบรนด์เดียวที่เปิดในพื้นที่ชายแดนใต้ และมีข่าวกำลังสร้างอีก 1 สาขาที่ จ.ยะลา ส่วนห้างค้าปลีกแบรนด์อื่น ไม่มีเปิดในสามจังหวัด มีแต่เปิดในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น โลตัส เปิดใกล้ที่สุดคือ อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งเป็นอำเภอรอยต่อกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

มีประเด็นน่าสังเกตเกี่ยวกับการกลับมาบุกตลาดชายแดนใต้ของร้านอาหารจานด่วนแบรนด์ดัง อย่าง ไก่ทอดเคเอฟซี หลังจากปิดกิจการทั้ง 3 สาขาเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2557 จากสถานการณ์ความไม่สงบ และแรงกดดันจากคนในพื้นที่ เพราะไม่มีตรารับรองฮาลาล

ที่ผ่านมา ร้านเคเอฟซี มีอยู่ 3 สาขาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ในปัตตานี 2 สาขา คือที่ ห้างบิ๊กซี ปัตตานี และห้างไดอาน่า ขณะที่อีก 1 สาขาอยู่ที่ห้างโคลิเซียม จ.ยะลา

ผ่านมา 7 ปีเศษ ร้านอาหารจานด่วนกลับมาเปิดตลาดอีกครั้ง ขณะที่ห้างค้าปลีกก็กล้าขยายสาขา ทั้งๆ ที่สถานการณ์โควิดยังไม่คลี่คลาย 100% ท่ามกลางกระแสคึกคักเรื่องเปิดประเทศของรัฐบาล และราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพารา ดีขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งหมดนี้อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้สถานการณ์ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงฟ้าหลังฝนหลังวิกฤติโรคระบาด

ที่มา: สำนักข่าวอิศรา