ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

รมต.อิสราเอลชี้ อนุญาตให้ชาวยิวปฏิบัติศาสนกิจบนลานมัสยิดอัล-อักซอ อาจจุดชนวนลุกฮือ!

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: รมต.อิสราเอลวิจารณ์คำสั่งศาล อาจจุดชนวนลุกฮือ!

นาย Omer Bar Lev รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ ของอิสราเอล ออกมาวิจารณ์คำตัดสินของศาลอิสราเอล ที่อนุญาตให้ชาวยิวสามารถปฏิบัติศาสนกิจบนลานมัสยิดอัล-อักซอได้ โดยว่าอาจกระตุ้นให้เกิดการลุกฮือของชาวปาเลสไตน์อีกครั้งหนึ่ง

สื่อออนไลน์ เยรูซาเล็ม โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ในกระทรวงดังกล่าว ที่ระบุว่า คำพิพากษานี้เป็นอันตรายต่อความสงบสุขของสาธารณะ และอาจก่อให้เกิดการลุกฮือขึ้น เขายังกล่าวว่า ทางการตำรวจจะทำการอุทธรณ์คำตัดสินนี้ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ ศาลอิสราเอลหลายแห่งเคยออกคำตัดสินให้ชาวยิวสามารถปฏิบัติศาสนกิจบนลานมัสยิดอัล-อักซอได้ แต่ผู้รักษากฎหมายมักจะหลีกเลี่ยง ไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความโกรธแค้นในหมู่ชาวปาเลสไตน์ และโลกมุสลิมทั้งหมด ซึ่งถือว่า พื้นที่บนลานมัสยิดอัล-อักซอทั้งหมด เป็นศาสนสถานสำคัญอันดับที่ 3 ของมุสลิม

รัฐมนตรี Bar Lev กล่าวย้ำว่า แม้รัฐอิสราเอลจะสนับสนุนเสรีภาพในการปฏิบัติศาสนกิจสำหรับทุกคน “แต่ในแง่ผลกระทบด้านความปลอดภัยแล้ว สถานภาพบนมัสยิดอัล-อักซอ จะต้องคงอยู่ตามเดิม”

หลังมีการออกคำตัดสินรับรองดังกล่าว กองกำลังปาเลสไตน์ทั้งหลาย ได้เรียกร้องให้มีการระดมพลเพื่อป้องกันสถานที่มัสยิดอัล-อักซอ โดยหลังจากการละหมาดญุมอัตวันศุกร์ ที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนได้ขอดุอาอฺ และปฏิญาณพร้อมกัน ว่า จะปกป้องมัสยิดอัล-อักซอ ด้วยเลือดและจิตวิญญาณ ในขณะที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของอิสราเอลได้ล้อมรอบพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ประจวบกับเป็นช่วงครบรอบ 31 ปี ของการสังหารหมู่ชาวปาเลสไตน์ โดยน้ำมือของตำรวจอิสราเอล ที่เกิดขึ้นในบริเวณลานมัสยิดแห่งนี้ โดยในเหตุการณ์ดังกล่าวมีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารไป 21 ราย

ที่มา: www.plenglish.com

https://news.muslimthaipost.com/news/35735