ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผู้เคยทำบาปทุกรูปแบบ ทั้งบาปเล็กและบาปใหญ่ มีสิทธิ์ที่จะเตาบัตหรือไม่?

ผู้เคยทำบาปทุกรูปแบบ ทั้งบาปเล็กและบาปใหญ่ มีสิทธิ์ที่จะเตาบัตหรือไม่?

#ศอฮาบะฮฺผู้มีนามว่าอบูฏอวีล

عَنْ أَبِي طَوِيلٍ شَطَبٍ الْمَمْدُودِ أَنَّهُ أَتَى رَسُولَ اللهِ -صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ- فَقَالَ: أَرَأَيْتَ رَجُلًا عَمِلَ الذُّنُوبَ كُلَّهَا، فَلَمْ يَتْرُكْ مِنْهَا شَيْئًا، وَهُوَ فِي ذَلِكَ لَمْ يَتْرُكْ حَاجَةً وَلَا دَاجَةً إِلَّا أَتَاهَا، فَهَلْ لَهُ مِنْ تَوْبَةٍ؟ قَالَ: «فَهَلْ أَسْلَمْتَ؟» قَالَ: أَمَّا أَنَا فَأَشْهَدُ أَنْ لَا إِلَهَ إِلَّا اللهُ، وَحْدَهُ لَا شَرِيكَ لَهُ، وَأَنَّكَ رَسُولُ اللهِ، قَالَ: «نَعَمْ، تَفْعَلُ الْخَيْرَاتِ، وَتَتْرُكُ السَّيِّئَاتِ، فَيَجْعَلُهُنَّ اللهُ لَكَ خَيْرَاتٍ كُلَّهُنَّ»، قَالَ: وَغَدَرَاتِي وَفَجَرَاتِي؟ قَالَ: «نَعَمْ» قَالَ: اللهُ أَكْبَرُ، فَمَا زَالَ يُكَبِّرُ حَتَّى تَوَارَى [ أخرجه الطبراني والبزار وحسنه الألباني ]

จากอบูฏอวีล ชะฏ็อบ อัลมัมดูด รอฎิยัลลอฮุอันฮุ แท้จริงเขาได้ไปหาท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แล้วถามท่านว่า :

ท่านคิดเห็นอย่างไรกับชายคนหนึ่งที่ทำบาปมาแล้วทุกรูปแบบ (อบูฏอวีลหมายถึงตัวท่านเอง) เขาไม่ทิ้งสิ่งใดเลยที่เป็นบาป ไม่ว่าบาปเล็กหรือบาปใหญ่ เว้นแต่เขาจะทำมัน เขาจะมีสิทธิ์เตาบะฮฺหรือไม่? (มีสิทธิ์กลับเนื้อกลับตัวหรือไม่?) เมื่อได้ยินเช่นนั้น ท่านนบีก็ตกใจเนื่องจากเขาทำบาปมาแล้วทุกรูปแบบ ท่านจึงถามเขาว่า :

“ ท่านรับอิสลามแล้วใช่หรือไม่?” อบูฏอวีลตอบว่า :

ตัวฉันนั้นขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใด เว้นแต่อัลลอฮฺเพียงผู้เดียว ไม่มีภาคีใด ๆ สำหรับพระองค์ และแท้จริงท่านคือรอซูลของพระองค์

ท่านนบี ﷺ ตอบว่า :

“ ตัวท่านมีสิทธิ์เตาบะฮฺ จงทำความดี และละทิ้งความชั่ว แล้วอัลลอฮฺจะทรงทำให้บาปทั้งหมดกลายเป็นความดีสำหรับท่าน “

อบูฏอวีลกล่าวถามต่อด้วยความแปลกใจและดีใจว่า :

แม้กระทั่งบาปเล็กและบาปใหญ่ของฉันอย่างนั้นหรือ?

ท่านนบี ﷺ ตอบว่า :

“ ใช่แล้ว ทั้งบาปเล็กและบาปใหญ่ (หมายถึง อัลลอฮฺจะทรงเปลี่ยนบาปเล็กและบาปใหญ่ให้เป็นความดีด้วยการทำความดีและละทิ้งการทำชั่ว)

เมื่ออบูฏอวีลได้ยินเช่นนั้นก็กล่าวด้วยความดีใจว่า :

อัลลอฮุอักบัร (อัลลอฮฺผู้ทรงเกรียงไกร) ซึ่งเขายังคงกล่าวว่า อัลลอฮุอักบัร จนกระทั่งเขาได้จากไป

[ บันทึกโดย อัฏฏ็อบรอนี และอัลบัซซาร ชัยคฺอัลบานีให้สถานะฮะดิษว่าฮะซัน ]

สิ่งที่ได้รับจากฮะดิษ :

-ไม่อนุญาตให้สิ้นหวังต่อความเมตตาของอัลลอฮฺ แม้จะเคยทำบาปมาทุกรูปแบบ เพราะการเตาบะฮฺ เปิดต้อนรับสำหรับผู้ที่ต้องการกลับเนื้อกลับตัวไปสู่อัลลอฮฺเสมอ

-เมื่อกระทำบาปให้รีบเร่งทำความดี และละทิ้งการทำชั่ว เพื่อหวังให้อัลลอฮฺเปลี่ยนความชั่วที่ได้กระทำให้เป็นความดี

-ผู้ที่ทำบาปแล้วเตาบะฮฺ แล้วกลับไปทำบาปแล้วกลับไปเตาบะฮฺอยู่ซ้ำๆ เขาคือผู้ที่อยู่บนแนวทางที่ดี อินชาอัลลอฮฺ แต่ที่น่ากลัวคือ ผู้ที่ทำบาป แต่ไม่เตาบะฮฺ แล้วก็ยังทำบาปอยู่เรื่อยๆ เกรงว่าเขาจะตายไปในสภาพที่ยังไม่ได้เตาบะฮฺต่ออัลลอฮฺ

#ซุนนะฮ์

ซุนนะฮ์