ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

การพนันและการเสี่ยงทาย โทษทัณฑ์ที่น่ากลัว

بسم الله الرحمن الرحيم

ความงดงามแห่งอิสลาม

(หัวข้อ)เรื่องการพนันและการเสี่ยงทาย

เงินที่ต้องจ่ายไปในการพนันหรือการเสี่ยงทาย อัลลอฮฺได้ทรงห้ามจากการงานเหล่านี้ พระองค์ทรงกล่าวว่า

﴿يَٰٓأَيُّهَا ٱلَّذِينَ ءَامَنُوٓاْ إِنَّمَا ٱلۡخَمۡرُ وَٱلۡمَيۡسِرُ وَٱلۡأَنصَابُ وَٱلۡأَزۡلَٰمُ رِجۡسٞ مِّنۡ عَمَلِ ٱلشَّيۡطَٰنِ فَٱجۡتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمۡ تُفۡلِحُونَ ۝ إِنَّمَا يُرِيدُ ٱلشَّيۡطَٰنُ أَن يُوقِعَ بَيۡنَكُمُ ٱلۡعَدَٰوَةَ وَٱلۡبَغۡضَآءَ فِي ٱلۡخَمۡرِ وَٱلۡمَيۡسِرِ وَيَصُدَّكُمۡ عَن ذِكۡرِ ٱللَّهِ وَعَنِ ٱلصَّلَوٰةِۖ فَهَلۡ أَنتُم مُّنتَهُونَ ۝﴾ (المائدة :90-91)

“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลายอันที่จริงนั้นการดื่มสุรา การพนัน การบูชายัญ และการเสี่ยงทาย เป็นสิ่งโสโครกจากการงานของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงหลีกห่างจากมัน เพื่อที่พวกเจ้าจะได้พบกับความสำเร็จ อันที่จริงแล้ว มารร้ายต้องการที่จะก่อให้เกิดความเป็นศัตรูและเกลียดชังกันในการดื่มเหล้า และการพนัน และขัดขวางพวกเจ้าจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ และการละหมาด แล้วพวกเจ้าจะละทิ้งมันหรือไม่” ( อัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ 90-91)

* การพนันนั้นมีพิษภัยมากมายดังนี้

1. ขัดขวางจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺ ดังที่อัลลอฮฺได้กล่าวไว้ในโองการข้างต้น และแท้จริงผู้ที่เล่นการพนันได้จ่ายเงินและเล่นกับเงินนั้นโดยที่เขาอาจจะขาดทุนหรือได้กำไร ดังนั้นความรู้สึกนึกคิดทั้งหมดของเขาจึงวุ่นอยู่กับผลของการเล่นซึ่งอาจจะยืดเยื้อไปจนกระทั่งเลยจากเวลาละหมาด ไปสู่อีกการละหมาดหนึ่ง

2. ทำให้เกิดความเป็นศัตรูและความเกลียดชังกันในสังคม เพราะว่าผู้ที่จ่ายเงินเพื่อเล่นมันแล้วเสียเขาย่อมเกิดความรู้สึกไม่พอใจต่อผู้ที่ชนะและเกิดความชิงชังต่อเขาและอาจจะฆ่าต่อหน้า หรือลอบสังหาร โดยเฉพาะเมื่อใจของเขาคิดว่าเขาได้เสียเงินของเขาไปในการละเล่นที่เขาจะไม่ได้อะไรนอกจากการเสียเพียงเท่านั้น ความเกลียดชังและความมุ่งร้ายของเขาที่มีต่อผู้ชนะการพนันก็จะเพิ่มพูนขึ้น

3. ทำลายบ้านเมืองที่อยู่อาศัย และทำให้ผู้ที่มีความร่ำรวยต้องตกต่ำ และพบกับความยากจน แม้กระทั่งการเป็นขอทาน กี่ครั้งแล้วที่คนที่ร่ำรวยต้องพบกับความยากจนและหมดตัว นอกจากนั้นเขายังมีหนี้สิน และเจ้าหนี้ที่เขาจะต้องชดใช้ให้แก่พวกเขา ซึ่งท่านจะพบพวกเขาตามหน้าหนังสือพิมพ์ในหมู่ผู้ที่มีหน้ามีตา แต่ทว่าไม่นานหลังจากนั้นเนื่องจากการพนันเขาก็กลายเป็นผู้ที่ไม่มีแม้แต่สิ่งจำเป็นพื้นฐาน ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่าเขาเป็นผู้ที่แสวงหา และคอยขอความการุณจากผู้คน (การสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ ที่ทรงปกป้องเรา)

4. ภรรยาของผู้ที่ติดการพนัน ลูกๆ และครอบครัวของพวกเขา ย่อมมีสภาพที่เลวร้ายและยากลำบากที่สุด เมื่อผู้ที่ติดการพนันได้เข้าครอบครองทรัพย์สินของพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาได้สะสมไว้ทั้งหมดแล้วขายมันหรือจำนองมันจนกระทั่งทำให้พวกเขาต้องพบกับความยากลำบาก โดยที่พวกเขาได้แต่มองดูขณะที่เขาเอาปัจจัยพื้นฐานของพวกเขาไป และทิ้งพวกเขาไว้ตัวเปล่า โดยไม่ใช่เพื่ออื่นใดนอกจากเพื่อสิ่งที่ไร้สาระและการละเล่นที่มีแต่การทำลายล้าง

5. ผู้ที่เล่นการพนันนั้นความดันเลือดของพวกเขาจะสูงขึ้น ทำให้พวกเขาเกิดอาการแน่นหน้าอก และอาการเกร็งตัวของเส้นเลือด เนื่องมาจากการอดนอน และความวิตกกังวล พร้อมกับประสาทที่ตึงเครียด ตั้งแต่การเริ่มเล่นเนื่องจากกลัวจะสูญเงินของเขา และหวังที่จะชนะได้เงินของผู้ร่วมเล่นกับเขา ดังนั้นเมื่อความจริงปรากฏออกมาว่าเขาแพ้และต้องเสียเงิน และสูญเสียความฝันของเขา เขาก็อาจจะเกิดอาการเกร็งตัวของเส้นเลือดหรืออาการหัวใจวาย ดังนั้นคนสูงอายุที่เล่นการพนันก็มักจะนำเอาแพทย์มาด้วยเพื่อคอยระวังเรื่องนี้ขณะที่พวกเขาเล่นการพนัน แต่กระนั้นก็ตามคนพวกนี้ส่วนมากก็ได้เสียชีวิตไปบนโต๊ะพนัน และสิ่งนี้มีให้เห็นและเป็นที่รู้โดยทั่วกัน บางคนฆ่าตัวตายภายหลังจากการเล่นการพนัน ในเมือง “เมมบริก” ของออสเตรเลีย มีสถานที่ที่มีชื่อเสียงสำหรับการเล่นการพนัน โดยที่ใกล้ ๆ กันกับสถานที่แห่งนี้มีสะพานขนาดใหญ่ที่ทอดออกไปในทะเล มีรายงานว่าได้มีคนจำนวนมากมายังสะพานนี้ โดยส่วนมากของพวกเขาเป็นผู้ที่เล่นการพนันแล้วเสียจึงมายังที่นี่และโดดลงไปในทะเล (เราขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺ) เสียทั้งเงินและชีวิต ดังนั้นยังมีความดีอันใดในการงานที่ทำให้เกิดผลเสียและอันตรายเช่นนี้อีกเล่า

6. การพนันทำลายเศรษฐกิจ และลดผลผลิต เพราะว่าการพนันนั้นมีผลกำไรที่ไม่ให้ผลิตผลอันใดแก่บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสาหกรรม หรือกสิกรรม ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ

7. การพนันจะทำให้ผู้ที่เล่นติดมัน ซึ่งเขาจะไม่สามารถที่จะเลิกมันได้จนกว่าทรัพย์สินของเขาจะหมดไป ถึงแม้ว่าวันนี้เขาอาจจะได้ แต่พรุ่งนี้เขาจะต้องเสียอย่างแน่นอน และในบางประเทศในยุโรบเช่น เดนมาร์กได้เปิดโรงพยาบาลสำหรับรักษาอาการติดการพนัน(เราขอความคุ้มครองจากอัลลอฮฺ)

ความเสียหายและอันตรายที่ใหญ่หลวงของมัน เป็นการบ่งบอกถึงความประเสริฐและความสมบูรณ์ของศาสนาอิสลามที่ได้ห้ามสิ่งที่ต่ำช้าเหล่านี้ และการได้ห้ามมันนั้นก็เป็นความเมตตาแก่มนุษยชาติ และทำให้ความสุขของพวกเขาในโลกนี้เป็นจริงขึ้นมา และยังได้ตระเตรียมพวกเขาเพื่อที่จะได้รับความผาสุกอันสถาพรในโลกหน้า

นอกจากนี้ ทุกสิ่งที่อัลลอฮฺได้ห้ามมันนั้น อันที่จริงแล้วพระองค์ทรงห้ามมันก็เพราะความชั่วช้า เสียหายและอันตรายของมัน แต่ไม่ได้อยู่ในขอบเขตของหนังสือเล่มนี้ และสิ่งที่ได้กล่าวมาก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผู้ที่มีความคิดได้คิด และผู้ที่มีความเข้าใจได้เข้าใจ และอัลลอฮฺจะทรงให้ทางนำแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์

والله أعلم بالصواب والسلام

Cr.daasee.com