ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อิสราเอลสังหารวัยรุ่นปาเลสไตน์อีกราย จากการประท้วงในเวสต์แบงก์ ดินแดนที่ถูกยึดครอง

UPDATE : อิสราเอลสังหารวัยรุ่นปาเลสไตน์อีกราย จากการประท้วงในเวสต์แบงก์ ดินแดนที่ถูกยึดครอง

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ เผยว่า วัยรุ่นชาวปาเลสไตน์รายหนึ่งเสียชีวิต หลังถูกทหารอิสราเอลยิง ในระหว่างการเผชิญหน้าระหว่างผู้ประท้วงแ ละกองทหารอิสราเอลในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง โดยก่อนหน้านี้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้ว 3 รายเมื่อวันพฤหัสบดี

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า มุฮัมหมัด ซะอี๊ด ฮะมายิล วัย 15 ปี เสียชีวิตในการเผชิญหน้ากับกองกำลังอิสราเอลที่หมู่บ้านบัยตา ทางใต้ของเมืองนาบุลุส ที่ซึ่งชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนต่อต้านการขยายตัวของการตั้งถิ่นฐานชาวยิวที่ผิดกฎหมายในบริเวณใกล้เคียงที่เข้ามายึดพื้นที่และสร้างที่อยู่อาศัย ที่ได้รับการช่วยเหลือจากทหารอิสราเอล โดยชาวปาเลสไตน์ต้องแลกชีวิตในการปกป้องพื้นที่ของตนเอง

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการยิงปืนอีก 6 คน
ขณะที่สำนักข่าววาฟา ของปาเลสไตน์รายงานว่า กองทหารอิสราเอลยิงกระสุนจริง แก๊สน้ำตา และกระสุนเหล็กเคลือบยางใส่ผู้ประท้วง ขณะเดียวกันยังไม่มีความเห็นจากกองทัพอิสราเอล

ฮะมายิล เป็นเด็กชาวปาเลสไตน์ 1 ใน 8คนที่ถูกกองกำลังอิสราเอลสังหารในปีนี้ และเป็นคนที่ 3 ในหมู่บ้านบัยตา ซึ่งได้เห็นการประท้วงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลสร้างจุดสกัดบริเวณหมู่บ้านญะบัลซาบิฮฺ

วิถีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 17 ครอบครัว หรือมากกว่า 100 คน ถูกคุกคาม เนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาการเก็บเกี่ยวผลมะกอกบนที่ดินของพวกเขาที่เป็นเจ้าของมาหลายชั่วอายุคน

ขณะเดียวกันในการประท้วงที่หมู่บ้าน กัฟรฺ ก็อดดูม มีเด็กทารกอายุ 8 เดือนได้รับผลกระทบจากการสูดดมแก๊สน้ำตาระหว่างที่อิสราเอลบุกบ้านของครอบครัวลุอัย ซามิร นอกจากนี้ยังมีเด็กอายุ 10 ขวบคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาด้วยกระสุนเหล็กเคลือบยางอีกด้วย
https://twitter.com/i/status/1403359037471723523

มุร๊อด ชะตัยวี่ ผู้ประสานงานสื่ื่่อของกัฟรฺ ก็อดดูมเผยว่า กองทัพอิสราเอลบุกหมู่บ้านโดยใช้กระสุนจริงอย่างหนัก และยังปีนขึ้นหลังคาเพื่อใช้เป็นที่สำหรับพลซุ่มยิง

ชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์มักชุมนุมประท้วงต่อต้านการยึดที่ดินของอิสราเอลในวันศุกร์ ซึ่งการรื้อถอนบ้านและการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลถือว่าผิดกฎหมายภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ โดยกองกำลังอิสราเอลมักจะตอบโต้การประท้วงด้วยความรุนแรงที่เกินกว่าเหตุ

ล่าสุดมีผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลประมาณ 475,000 คน อาศัยอยู่ในเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของชาวปาเลสไตน์มากกว่า 2.8 ล้านคน

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดี กองทหารอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 3 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน ทีเมืองเจนิน ระหว่างการบุกจับกุมชาวปาเลสไตน์ในช่วงค่ำคืน

White news