ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 24 เมษายน 2567

อาจารย์จุฬาฯ เผยสวมฮิญาบเรียนไม่มีปัญหา จบรับใช้สังคมนับร้อย วอนอย่าอคติ

SOCIAL : อาจารย์จุฬาฯเผยสวมฮิญาบเรียนไม่มีปัญหา จบรับใช้สังคมนับร้อย อย่าตั้งแง่อคติ ล่าสุดสังคมโซเชียล แห่ชื่นชมผู้บริหารสาธิตปทุมวันฯ อนุญาตเครื่องแบบอิสลาม

กระแสข่าวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในโลกออนไลน์ประเด็นการแต่งกายของสตรีมุสลิม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา โซนภาคใต้และกรุงเทพมหานคร มีทั้งห้ามแต่งและอนุญาตให้แต่งกายตามหลักการศาสนาได้

โพสต์หนึ่งของนางสาวพาศิกา สุวจันทร์ เครือข่ายสมาคมปกป้องพระพุทธศาสนา ผู้ที่เคยยื่นยกเลิก/แก้ไข พ.ร.บ.อิสลาม ถูกหยิบยกมากล่าวถึง โดยในโพสต์ของ นางสาวพาศิกา ระบุว่า

“ถ้าคนนึงคลุมฮิญาบมาเรียนได้ แล้วหากชาวเขาทุกเผ่าต่างต้องการแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่ามาโรงเรียนด้วย ต่อไปโรงเรียนไทยจะเป็นยังไง ฝากไว้ให้อนาคตของชาติคิดพิจารณาดูที”

ด้าน ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล อาจารย์จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว Athapol Anunthavorasakul ระบุว่า ดีเสียอีก จะได้เห็นภาพของสังคมพหุวัฒนธรรมที่รัฐพยายามบดบังไว้ด้วยมายาคติความเป็นไทย ชุดความคิดที่ถูกสร้างขึ้นเพียงไม่กี่ทศวรรษแต่กลับกดข่มวัฒนธรรมอันหลากหลายไปเสียหมด

อนึ่ง นิสิตหญิงที่นับถือศาสนาอิสลาม ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามารถเลือกแต่งกายคลุมฮิญาบได้มานานหลายปีแล้ว ร่ำเรียนจบการศึกษาออกไปรับใช้สังคมกันนับร้อยนับพัน
ไม่มีปัญหา และไม่เคยเป็นปัญหา

นี่สงสัยมากว่าคนโพสมีปัญหาอะไร หรือจริง ๆ แล้ววิธีคิดวิธีมองของคนโพสนี่แหละเป็นตัวปัญหา

ล่าสุด ชาวโซเชียลแห่ชื่นชม วิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียน สาธิต มหาลัยศรีนครินทรวิโรจ ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ที่อนุญาตให้สวมเครื่องแบบ ตามหลักศาสนาอิสลาม และทางผู้บริหารได้บรรจุเครื่องแบบมุสลิมเป็นระเบียบของทางโรงเรียนแล้ว

ขอบคุณ
Athapol Anunthavorasakul
#ขุนคมคำ เรียบเรียง
White news