ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พ.ต.อ.สายูตี ผกก.สภ.ยะหา ย้ำ”กฎคุมชู้สาว”ขอทำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสังคม

SOUTH : พ.ต.อ.สายูตี ผกก.สภ.ยะหา ย้ำ”กฎคุมชู้สาว”ขอทำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสังคม อยากให้วัยรุ่นศึกษาศาสนา รู้จักคำว่าอาคีเราะห์คืออะไร ?

วันที่ 4 มกราคม 2564 พ.ต.อ.สายูตี กาเต๊ะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรยะหา จ.ยะลาเปิดเผยกรณี ออกกฎคุมชู้สาว หรือ “ฮูกมบากัต” ว่า จริงๆ เรื่องนี้มีผู้ดำเนินการหลายฝ่าย แต่จุดที่จะทำให้มาร่วมทำฮูกมบากัต เริ่มจากผู้นำศาสนา ซึ่งผู้นำศาสนาคือผู้รับผิดชอบสังคมเกี่ยวกับหลักศาสนา ซึ่งในพื้นที่มีการทำผิดหลักศาสนาโดยส่วนมาก จนกระทั่งผ่านไปมีเหตุยิงกันที่ปั๊มน้ำมัน และเสียชีวิต 1 ราย มีเหตุรุมโทรมเด็กผู้หญิง มีเหตุอีกหลายเหตุในพื้นที่ ผู้นำศาสนาไม่กล้าออกตัวที่จะดำเนินการแก้ปัญหาที่จะจับกลุ่มวัยรุ่นที่มามั่วสุม เนื่องจากแต่ละคนพกปืนบ้าง พกมีดบ้าง ก็เลยประสานมาให้ตำรวจช่วย เราก็เลยร่วมด้วยช่วยกัน แล้วออกมาตรการเขียนเสือให้วัวกลัว ประกาศไปว่าตำรวจจะดำเนินการแล้ว ซึ่งจริงๆ ตั้งใจจะขึ้นไวนิลประชาสัมพันธ์ จะบอกว่าอย่ามามั่วสุมแถวนี้ ที่นี่เป็นเขตประกาศกฎฮูกมบากัต แต่ตอนนี้สื่อช่วยกันลง ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้แล้ว

ซึ่งหลังจากมาตรการนี้เผยแพร่ออกไป จากการตรวจสอบพบว่า ใน อ.ยะหา ตอนนี้เงียบเลย ไม่มีกลุ่มวัยรุ่นมามั่วสุ่ม ทุกคนมีความสบายใจ อิหม่ามสบายใจ ในพื้นที่ไม่มีการทำผิดประเวณี ผู้นำในพื้นที่ก็ไม่ต้องมารับบาป โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีการประกาศ ซึ่งตลอดที่ผ่านมาที่ได้ร่วมกันใช้ฮูกมบากัต สามารถจับได้ทุกคืน แต่ไม่เคยทำสถิติเกิน 100 เคส เมื่อจับได้ก็จะให้คณะกรรมการมัสยิดเรียกผู้ปกครองมารับฟัง มาพูดคุย พ่อแม่ก็จะบีบหูแล้วก็พากลับไป แล้วให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองกลับไปดูแลที่บ้าน

“อยากบอกว่าตำรวจไม่เคยดำเนินคดีใดๆ แต่ใช้มาตรการเขียนเสือให้วัวกลัว ยังไม่มีการดำเนินคดีกับใคร เพราะไม่มีข้อกฎหมายให้ดำเนินการ ตำรวจ สภ.ยะหา ไม่เคยจับกุมใคร ไม่เคยละเมิดสิทธิใคร ไม่เคยหน่วงเหนี่ยวกักขังใคร และตำรวจไม่มีอำนาจ ไม่มีสิทธิในการจับใครแต่งงานกับใคร ก็คิดว่าต้องทำไปเรื่อยๆ ไม่อย่างนั้นสังคมก็จะไม่เรียบร้อย อาชญากรรมมันก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ ก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องป้องกันป้องปรามอาชญากรรมในพื้นที่อยู่แล้ว”
“ตนเองก็เป็นมุสลิมที่มีหน้าที่ ร่วมรับผิดชอบกับเหตุในพื้นที่ ถ้าไม่ทำก็แสดงว่าเป็นคนหนึ่งที่จะต้องมารับบาปตรงนี้ด้วย ก็อยากให้กลุ่มเยาวชนวัยรุ่นหนุ่มสาวศึกษาในเรื่องของหลักศาสนา รู้จักคำว่าบาป รู้จักคำว่าอาคีเราะห์ (วันสิ้นโลก) เป็นยังไง เราต้องปฏิบัติตัวยังไง” ผู้กำกับการ สภ.ยะหา กล่าว

สำหรับเด็กที่มีการจับได้นั้นไม่ใช่เด็กในพื้นที่ แต่เป็นเด็กที่มาจาก อ.กรงปินัง อ.บันนังสตา อ.สะบ้าย้อย อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นเด็กจากนอกพื้นที่ทั้งหมด โดยยังไม่มีการจับเด็กที่เป็นคนในพื้นที่เลย ส่วนหนุ่มสาวที่มาร่วมมั่วสุมนั้นอายุอยู่ที่ราว 13-18 ปี

ผู้จัดการออนไลน์ภาคใต้
#ขุนคมคำ
White news