ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตุรกีทดสอบระบบเอส-400 ไม่แคร์ แม้สหรัฐกดดัน

UPDATE : อเมริกาประณามตุรกีทดสอบประสิทธิภาพ “เอส-400” รอยับ ฏอยยิบ อัรดุฆอน ระบุ “ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ตุรกีจะเดินตามแนวทางของตัวเอง”

วันที่ 24 ตุลาคม 2563 กระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ระบุอย่างตรงไปตรงมาว่า “ประณามอย่างถึงที่สุด” ต่อการที่ตุรกีทำการทดสอบประสิทธิภาพของระบบป้องกันทางอากาศ เอส-400 โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลวอชิงตันเตือนรัฐบาลอังการามาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ว่าการครอบครองระบบเทคโนโลยีทางทหารดังกล่าว “ไม่สอดคล้อง” กับจุดยืนและความมุ่งมั่นของตุรกี ในฐานะสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) และการเป็นพันธมิตรทางทหารกับสหรัฐ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐมีแถลงการณ์เช่นกัน ว่าการที่ตุรกีทดสอบระบบเอส-400 ของรัสเซีย ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนนี้นั้น “ยากเกินรับได้” และขอเรียกร้องให้รัฐบาลอังการา “แก้ไขความผิดพลาดนั้น” ทั้งนี้ สหรัฐแสดงความไม่พอใจอย่างเปิดเผย จากกรณีที่ตุรกีซื้อระบบเอส-400 จากรัสเซีย เมื่อปี 2562 และทั้งสองฝ่ายยังประกาศแผนการลงนามข้อตกลงจัดซื้อสินค้าเพิ่มเติมอีก

ด้านประธานาธิบดีรอยับ ฏอยยิบ อัรดุฆอน กล่าวระหว่างลงพื้นที่เมืองอิสตันบูล ว่ากองทัพตุรกีเพิ่งทดสอบประสิทธิภาพของระบบเอส-400 เมื่อไม่นานมานี้ และมีแผนจะดำเนินการทดสอบครั้งต่อไปในอีกไม่นานนี้ พร้อมทั้งกล่าวอีกว่า เมื่อซื้อสินค้าอะไรมาก็ตาม หากไม่ทดสอบหรือใช้งาน แล้วจะซื้อมาเพื่ออะไร เมื่อผู้สื่อข่าวขอความเห็นเกี่ยวกับปฏิกิริยาของสหรัฐ ผู้นำตุรกีกล่าวว่า “ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต ตุรกีจะเดินตามแนวทางของตัวเอง”

อนึ่ง สหรัฐปลดตุรกีออกจากโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาและใช้งานเครื่องบินขับไล่เอฟ-35 และเตือนอย่างต่อเนื่อง ว่าอาจคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลอังการา ขณะที่รอยับ ฏอยยิบ อัรดุฆอน กล่าวว่า หากเป็นเช่นนั้น เขาจะสั่งปิดฐานทัพอินเซอร์ลิก และฐานทัพคูเรซิก ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นทั้งฐานทัพอากาศและศูนย์วิจัยด้านนิวเคลียร์ของกองทัพสหรัฐ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกี ไม่ห่างจากพรมแดนซีเรียมากนัก โดยฐานทัพคูเรเซิกยังเป็นสถานที่ตั้งสถานีเรดาร์ของนาโตด้วย

White news