ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

แค่คิดบวก….ความดีก็เกิดขึ้นแล้ว

“แค่คิดบวก….ความดีก็เกิดขึ้นแล้ว”

ท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า

‎ أَنَا عِنْدَ ظَنِّ عَبْدِي بِي ، إِنْ ظَنَّ خَيْرًا فَلَهُ ، وَإِنْ ظَنَّ شَرًّا فَلَهُ

“ฉันอยู่ที่ความคิดของบ่าวของฉัน หากเขาคิดดี เขาจะได้รับความดี (แต่) ถ้าเขาคิดไม่ดี เขาก็จะได้รับความไม่ดีนั้นด้วย” (หะดีษ (กุดสีย์) เศาะหี้หฺ,บันทึกโดยอะหฺมัด หะดีษที่ 8871

ศาสนาอิสลามสอนให้มุสลิมมองบวก คิดแต่เรื่องบวก มองอะไรๆ รอบตัวให้เป็นบวก คิดไตร่ตรองในแง่ดีงาม คิดเน้นเรื่องดีงามเท่านั้น ออกห่างในเรื่องคิดลบ คิดแต่แง่ลบเพียงประการเดียว จิตใจที่คิดแต่แง่ลบ คิดแต่เรื่องร้ายๆ จะส่งผลต่อการกระทำในเชิงลบ ใช่แต่เท่านั้นจิตใจก็ไม่พบกับความสุข เป็นทุกข์อยู่ตลอดเวลา

ในแต่ละวันเราพบปะพี่น้องของเรา ในแต่ละห้วงเวลาที่เราท่องไปยังโลกโซเซียล ลางทีหลายคนใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับโลกโซเซียลมากกว่าอยู่กับผู้คนด้วยซ้ำ ในเมื่อเราเข้าไปสู่โลกที่กว้างขึ้นไฉนเลยเราจึงมีจิตใจที่คับแคบ ไยจึงไม่คิดจะปล่อยวางในเรื่องไร้สาระ ในเรื่องที่จะคิดอะไรที่ไม่ดีต่อผู้อื่นด้วยล่ะ !

ศาสนาพยายามขัดเกลาให้เราเป็นคนมองโลกในแง่ดี เรื่องดีๆ ละทิ้งการมองอะไรที่เป็นลบ หรือละทิ้งการคิดอะไรในทางที่ไม่ดี เช่น มีน้ำอยู่ในแก้วเพียงเล็กน้อย เรามองว่า ยังดียังมีน้ำให้แก้กระหายบ้าง นี่คิดบวก คิดแง่ดี แต่ถ้าคิดว่า แหมมีน้ำอยู่นิดเดียวเอง จะแก้กระหายได้ละหรือ ! นี่คือคิดในแง่ลบ อารมณ์หลังจากนั้นก็เป็นอารมณ์บูด ใบหน้าไม่สดใส คนรอบข้างก็ไม่เข้าใกล้ อื่นๆ อีกจิปาถะ

ที่สำคัญพระองค์อัลลอฮฺทรงอยู่กับปวงบ่าวของพระองค์ ใกล้ชิดบ่าวของพระองค์ บ่าวของพระองค์ทุกคนต้องตระหนักอยู่เสมอว่า เราต้องควบคุมความคิดของเราให้อยู่ในขอบเขตแห่งความดีเสมอ ณ ที่เราก็จะมีความดี เป็นความจำเริญแห่งชีวิต และเมื่อใดที่เราคิดไม่ดี ความอับเฉาของชีวิตก็ประสบแก่เรา ความอัปมงคลก็รายล้อมเรา หาความสุข ความจำเริญในชีวิตไม่ได้

ยิ่งในยุคปัจุบันด้วยแล้ว มุสลิมจำเป็นต้องฝึกความคิดของเราให้ออกมาในแง่มุมที่ดี แง่มุมที่บวกเสมอ อะไรที่จะไปกระทบถึงสิ่งไม่ดีต่อพี่น้องของเรา ก็ขจัดออกเสีย อะไรที่ส่งเสริมถึงความดีอันมาก ส่งผมถึงความรัก ความเข้มแข็งของประชาชาติมุสลิม ให้เราคิดและลงมือทำเลย ความสุข ความสงบ ความรักจักบรรเจิดในหมู่สังคมมุสลิมของเราอย่างไม่ต้องสงสัย (อินชาอัลลอฮฺ)

(มุรีด ทิมะเสน,15-8-60,ห้องออกอากาศร็อฟฮาน)

Mureed Tms