ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

เรือโรฮีนจาขึ้นฝั่งอินโดฯหลังลอยเคว้งในทะเลนาน 7 เดือน

เรือไม้บรรทุกผู้อพยพ ชาวมุสลิมโรฮีนจาเกือบ 300 คน ซึ่งอ้างว่าร่อนเร่กลางทะเลนาน 7 เดือน ขึ้นฝั่งเกาะสุมาตรา ทางภาคตะวันตกสุดของอินโดนีเซีย เมื่อช่วงรุ่งสางวันจันทร์ นับเป็นการขึ้นฝั่งต่างแดน ครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี ของชนกลุ่มน้อยในเมียนมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองล็อคซูมาเว ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า ชาวประมงท้องถิ่นอินโดนีเซีย ในจังหวัดอาเจะห์ ทางเหนือของเกาะสุมาตรา พบเห็นเรือไม้บรรทุกผู้อพยพชาวโรฮีนจา ลอยอยู่ในทะเล หลายกิโลเมตรนอกชายฝั่งเมืองล็อคซูมาเว จึงช่วยเหลือนำพาเข้าฝั่ง ที่ชายหาดอูจุงบลัง เมื่อเวลาประมาณหลังเที่ยงคืนวันอาทิตย์ ในเรือมีชาวโรฮีนจา 297 คน รวมถึงผู้หญิง 181 คน และเด็ก 14 คน โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานกาชาดเมืองล็อคซูมาเว ได้นำเข้าพักอาศัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เจ้าหน้าที่หน่วยผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ เผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ชาวโรฮีนจากลุ่มนี้ออกจากค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ และเรือร่อนเร่กลางทะเลนับตั้งแต่นั้น จนกระทั่งมีผู้นำพาเข้าฝั่ง เมื่อรุ่งสางวันจันทร์ ขณะที่นายคริส เลวา ผู้อำนวยการกลุ่มเอ็นจีโอ “โครงการอาระกัน” ซึ่งทำงานช่วยเหลือชาวโรฮีนจาที่ประสบภาวะวิกฤติ กล่าวว่า ชาวโรฮีนจากลุ่มนี้อาจจะตกเป็นเหยื่อของขบวนการรับจ้างนำพาชาวโรฮีนจา ลักลอบเข้าประเทศเพื่อนบ้าน และถูกควบคุมเป็นตัวประกันในทะเล ขณะที่ขบวนการฯ พยายามข่มขู่เรียกเงินจากครอบครัวหรือญาติ

การขึ้นฝั่งของชาวโรฮีนจาชุดใหม่เมื่อวันจันทร์ มีขึ้นหลังการมาถึงของเรืออีกลำ เมื่อปลายเดือน มิ.ย. โดยชาวประมงท้องถิ่นอาเจะห์ ช่วยเหลือชาวโรฮีนจากว่า 100 คนขึ้นฝั่ง ในจำนวนนี้รวมถึงผู้หญิงและเด็ก 79 คน หลังจากเจ้าหน้าที่กองทัพเรืออินโดนีเซีย ขู่จะผลักดันเรือกลับสู่ทะเลลึก.

ภาพ – AFP, AP
คลิป – ITV News
เดลินิวส์