ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อัฟกันสังเวยน้ำท่วม “ทะลุร้อยศพ” เจ็บกว่าร้อยคน-บ้านพังยับร่วม 500 หลัง

อัฟกันสังเวยน้ำท่วม “ทะลุร้อยศพ” – วันที่ 27 ส.ค. เอเอฟพี และ บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ น้ำท่วม ฉับพลันครั้งใหญ่ในจังหวัดปาร์วัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ อัฟกานิสถาน หลังฝนตกหนักต่อเนื่องข้ามคืนตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่า

ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นมากกว่า 100 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายราย รวมทั้ง 8 รายในเขตซูโรบีของกรุงคาบูล ส่วนผู้บาดเจ็บมีราว 100 คน อาคารบ้านเรือนเกือบ 500 หลังพังเสียหาย ถนนและสะพานหลายสายถูกน้ำท่วมตัดขาด

ด้านหน่วยกู้ภัยและกองทัพยังเร่งระดมกำลังค้นหาผู้ประสบภัย รวมถึงร่างผู้เสียชีวิตที่ติดใต้ซากปรักหักพังในเมืองชาริการ์

Men carry a victim who died in the floods in Charikar, capital of Parwan province, Afghanistan August 26, 2020. REUTERS

นายโมฮาเหม็ด กาซิม เกษตรกรวัย 45 ปี เปิดเผยว่าสูญเสียสมาชิกครอบครัว 11 คนในเหตุน้ำท่วม “พี่สาวของผม สามีของเธอ ลูกสาว 2 คนของพวกเขาและลูกๆ นอนหลับอยู่ในบ้าน ตอนที่เกิดน้ำท่วม บ้านพังถล่มทับพวกเขา คนในครอบครัวของผม 11 คนถูกฆ่า ส่วนใหญ่พวกเขาเป็นหลานชายและหลานสาวของผม” นายกาซิมกล่าว

ขณะที่หลายฝ่ายระบุว่านอกจากน้ำท่วมรุนแรงแล้ว อีกปัจจัยที่ก่อให้เกิดความสูญเสียสาหัสเป็นเพราะบ้านเรือนส่วนมากสร้างขึ้นโดยไม่ได้มาตรฐาน และพังเสียหายอย่างง่ายดาย

ก่อนหน้านี้จังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางตะวันออก เพิ่งเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันเมื่อต้นเดือนส.ค. คร่าชีวิตประชาชน 16 ราย เป็นเด็กมากถึง 15 ราย และบ้านเรือนหลายสิบหลังถูกน้ำซัดเหลือแค่เศษซาก

ขณะเดียวกันเมืองการาจี ทางตอนใต้ของปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้าน ประสบวิกฤตน้ำท่สมเช่นกัน โดยในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ราย หลายรายเสียชีวิตจากการจมน้ำ และถูกไฟฟ้าชอร์ต

People stand on mud and debris following the flooding in Parwan, Afghanistan, in this picture obtained from social media. Obaidullah Azadmansh via REUTERS

An Afghan man walks past a damaged vehicle after floods in Charikar, capital of Parwan province, Afghanistan. REUTERS

A volunteer carries a fainted young girl as rescuers search for her relatives’ bodies after a flash flood. (AFP)

Youths sit on an overturned vehicle after flash floods triggered by heavy rainfalls in Jalalabad on August 26, 2020. (AFP)

People go around a market area after a flash-flood in Charikar, Parwan province, Afghanistan. (AFP)

A flash flood affected villager pushes a bicycle along a road in Charikar, Parwan province. (AFP)

ที่มา: ข่าวสด