ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มกุฎราชกุมารซาอุฯ ถูกกล่าวหาว่าส่งทีมลอบสังหารอดีต จนท. ข่าวกรองในแคนาดา

มกุฎราชกุมารซาอุฯ ถูกกล่าวหาว่าส่งทีมลอบสังหารอดีต จนท. ข่าวกรองในแคนาดา – BBCไทย

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นข่าวอีกครั้งเมื่ออดีตหน่วยข่าวกรองของซาอุดีอาระเบียที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศกว่า 3 ปี ยื่นฟ้องร้องมกุฎราชกุมารซาอุฯ ต่อศาลในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่าพระองค์ทรงส่งทีมสังหารไปยังแคนาดาเพื่อปลิดชีพเขา

จากเอกสารคำร้องทั้งหมด 106 หน้าของนายซาอัด อัล จาบรี ระบุว่า แผนลอบสังหารนี้มีขึ้นไม่นานหลังจากที่นายจามาล คาชูจกิ นักข่าวและนักวิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบียถูกฆาตกรรมในตุรกี อย่างไรก็ตามแผนดังกล่าวกลับล้มเหลวหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแคนาดาพบพิรุธเกี่ยวกับการเดินทางเข้ามาในประเทศของมือสังหารผ่านสนามบินเมืองโตรอนโตและปฏิเสธการเข้าประเทศ

ซาอัด อัล จาบรี (ในวงกลม) หนึ่งในคณะทางการซาอุดีอาระเบีย ได้รับการต้อนรับโดยนางเทรีซา เมย์ ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยในขณะนั้น / BANDAR AL-GALOUD

เอกสารคำร้องซึ่งยังไม่ได้รับการสอบสวนหรือโต้แย้งระบุว่า แผนดังกล่าวเป็นคำสั่งของเจ้าชายซาอุฯ ที่ต้องการปิดปากของเขา โดยใช้ทีมสังหารเดียวกันกับที่ฆาตกรรมนายคาชูจกิภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลเมื่อปี 2018 และเขามีหลักฐานเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาว่ามีการคอร์รัปชันและการสั่งการกลุ่มมือสังหารที่ใช้ชื่อว่า Tiger Squad

นายจาบรี ในวัย 61 ปี ปัจจุบันลี้ภัยและพำนักอยู่แคนาดาเป็นเวลา 3 ปี ภายใต้การปกป้องโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเอกชน

นายจาบรีระบุอีกว่า ความพยายามเจ้าชายซาอุฯ ที่จะสังหารเขานั้นขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศและพระราชบัญญัติว่าด้วยการคุ้มครองเหยื่อจากการทรมานของสหรัฐฯ อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามทางการซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเหล่านี้ แต่ไม่ได้คำตอบ

นายบิลล์ แบลร์ รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยของแคนาดาระบุว่าไม่สามารถให้ความเห็นต่อกรณีเฉพาะเช่นนี้ได้ ระบุแต่เพียงว่ารัฐบาลแคนาดารับรู้ว่ามีกรณีที่ชาวต่างชาติได้พยายามสังเกตการณ์ ข่มขู่และคุกคามบุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศเท่านั้น

“เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และพวกเราจะไม่ยอมอดทนต่อกลุ่มต่างชาติที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของแคนาดา หรือ ความปลอดภัยของพลเมืองแคนาดา หรือ ผู้ที่อาศัยอยู่ที่นี่ ขอให้เชื่อมั่นว่า เจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของแคนาดามีทักษะความรู้ความสามารถและทรัพยากรที่เพียงพอในการตรวจจับ สืบสวน และตอบสนองต่อภัยคุกคามหลากหลายรูปแบบ” นายแบลร์กล่าว

นายจาบรีคือใคร

นายจาบรีเคยเป็นมือขวาของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ ผู้ซึ่งได้รับคำยกย่องจากความสำเร็จในการปราบปรามกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์ที่เคลื่อนไหวอยู่ในซาอุดีอาระเบียช่วงปี 2000 ขณะที่นายจาบรีถือเป็นบุคคลสำคัญในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของซาอุดีอาระเบียกับหน่วยข่าวกรองของ 5 ชาติหลักได้แก่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

เขาเป็นคนค่อนข้างเงียบ จบการศึกษาปริญญาเอกสาขาปัญญาประดิษฐ์จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ ในชีวิตการงาน เขาเติบโตจากการเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี และดำรงตำแหน่งพลตรีในกระทรวงมหาดไทย

ในปี 2015 ทุกอย่างกลับพลิกผันอย่างสิ้นเชิง เมื่อกษัตริย์อับดุลลาห์สวรรคต และกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซาอุด ขึ้นครองราชย์ พระองค์ทรงแต่งตั้งพระโอรส คือ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะที่มีพระชนมายุเพียง 29 พรรษา ถือว่าอายุน้อยที่สุดในโลกในขณะนั้น

Reuters
จ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย

ต่อมาปี 2017 เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ได้มีพระราชบัณฑูร (สั่ง) ให้ควบคุมตัวสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงสามพระองค์ รวมทั้งรัฐมนตรี และนักธุรกิจหลายสิบคน ไว้ที่โรงแรมหรู “ริทซ์-คาร์ลตัน” ในกรุงริยาด เพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต ตามพระราชประสงค์ของพระบิดา

หนึ่งในสมาชิกราชวงศ์ระดับสูงที่ถูกจับกุมคือเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน นาเยฟ ซึ่งเป็นพระราชนัดดา (หลาน) ในกษัตริย์ซัลมาน ซึ่งทรงถูกปลดจากการเป็นมกุฎราชกุมารด้วย ส่วนทรัพย์สินทุกอย่างที่เกี่ยวข้องถูกอายัด รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องถูกปลดจากตำแหน่งด้วย นี่จึงทำให้นายจาบรีต้องตัดสินใจลี้ภัยมาอยู่ที่แคนาดา

ที่มา: ข่าวสด