ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ครอบครัวมุสลิมอินเดีย ใช้เงินเก็บไปฮัจญ์ ช่วยคนจนไม่เลือกศาสนา

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:   ครอบครัวชาวอินเดีย ใช้เงินเก็บไปฮัจญ์ ช่วยคนจนไม่เลือกศาสนา

มาชาอัลลอฮ์ ครอบครัวชาวอินเดียเก็บเงินเตรียมไปทำฮัจญ์ 2020 ไว้ประมาณ 10,000 ดอลล่าร์ แต่เนื่องจากเกิดโรคระบาดโควิด-19 และทางการซาอุดิอาระเบีย ประกาศลดขนาดการทำฮัจญ์โดยไม่รับฮุจญาจจากนอกประเทศ ทำให้ครอบครัวนี้ตัดสินใจนำเงินเก็บออกมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากจนแทน

อารีฟ ชาห์ รู้สึกมีความสุขมากเมื่อได้ทราบข่าวว่า ชื่อของเขาอยู่ในรายการผู้ที่จะได้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ หลังจากที่ได้เก็บเงินมานานหลายปี ทั้งตัวเขา ภรรยาและลูกชาย ยังได้รับใบอนุญาตเดินทางจากอินเดียไปยัง ซาอุดิอาระเบีย เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ปีนี้แล้วด้วยซ้ำ

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางการอินเดียได้ประกาศการปิดล๊อคทั่วประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ครอบครัวของเขาต้องยกเลิกการไปทำฮัจญ์ด้วยเหตุผลดังกล่าวมา

ด้วยเงินเก็บสำหรับฮัจญ์ที่มีอยู่ 10,000 ดอลล่าร์ ทั้งครอบครัวตัดสินใจนำมาช่วยเหลือคนยากจน ผู้ด้อยโอกาส คนตกงาน อันเป็นผลมาจากการเกิดโรคระบาดครั้งนี้

อาติฟ ชาห์ อาศัยอยู่ที่เมืองสุรัต ในแคว้นกุจราช ทางตะวันตกของอินเดีย และสถานการณ์ที่นี่ก็ย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ อาติฟ พร้อมกับอักรอม ลูกชายวัย 25 ปี ซึ่งทำงานด้านการขายสิ่งทอ และยังเป็นผู้บริหารองค์กรการกุศล Unity Charitable Trust (UCT) ตั้งแต่ปี 2016 จึงตัดสินใจออกช่วยเหลือสังคมที่ยากไร้ในท้องถิ่น โดยไม่เลือกว่าจะนับถือศาสนาใด

อักรอม ซึ่งเป็นลูกชายคนโตของบ้าน (มีพี่-น้อง 6 คน) กล่าวกับสื่อว่า เขาตระหนักดีถึงความเสียสละ และการทำงานหนักของพ่อ-แม่ กว่าจะเก็บเงินได้จำนวนมากขนาดนี้เพื่อไปทำฮัจญ์ และเขารู้สึกภาคภูมิใจที่พ่อตัดสินใจนำเงินจำนวนนี้ออกมาช่วยเหลือผู้อื่น

อักรอมยังบอกว่า พ่อของเขาก็ดีใจมากเช่นกันที่ได้ตัดสินใจเช่นนี้ และไม่ได้รู้สึกเสียใจแม้แต่น้อย พวกเขาไม่ได้ช่วยเฉพาะมุสลิม แต่ยังช่วยเหลือคนต่างศาสนิกด้วย

ราเซีย ภรรยาของอาติฟ กล่าวว่า “คนจะได้ไปฮัจญ์เมื่ออัลลอฮ์ทรงเรียกพวกเขา เป็นพระประสงค์ของพระองค์ทุกประการ” และเธอคิดว่า อัลลอฮ์ทรงต้องการให้ครอบครัวของเธอได้มีโอกาสช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์ได้ยาก ด้วยเงินไปฮัจญ์จำนวนนี้

“เราใช้เงินเพื่อไปทำฮัจญ์มาช่วยเหลือคนยากจน ซึ่งก็เป็นการทำกุศลเพื่อส่วนรวมที่สูงส่งเช่นกัน”

ที่มา: www.theislamicinformation.com

http://news.muslimthaipost.com/news/34352