ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ตุรกีเปลี่ยน พิพิธภัณฑ์ฮาเกีย โซเฟีย กลับเป็นมัสยิด 

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  ตุรกีเปลี่ยน ฮาเกีย โซเฟีย กลับเป็นมัสยิด 

ปิดตำนาน พิพิธภัณฑ์ฮาเกีย โซเฟียแล้ว ตุรกีเปลี่ยน ฮาเกีย โซเฟีย กลับเป็นมัสยิด ชาวเน็ตแสดงความเห็นแตกแยก

ประชาชนทั้งในตุรกีและทั่วโลกแสดงความเห็นที่แตกแยกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากที่รัฐบาลตุรกีตัดสินใจเปลี่ยนสถานะของ ฮาเกีย โซเฟีย (Hagia Sophia) จากพิพิธภัณฑ์กลับไปเป็นมัสยิด

ประธานาธิบดีเรเซป ทายยิบ เอร์โดกฺอาน ประกาศเปลี่ยนสถานะของ ฮาเกีย โซเฟีย เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ศาลสูงออกคำพิพากษาถอนสถานะพิพิธภัณฑ์ของ ฮาเกีย โซเฟีย เปิดโอกาสให้รัฐบาลประกาศการคืนกลับเป็นมัสยิด

ในปี 1934 สภาคณะรัฐมนตรีของตุรกีอนุมัติให้ ฮาเกีย โซเฟีย มีสถานะเป็นพิพิธภัณฑ์ โดยแรกเริ่ม ฮาเกีย โซเฟีย ถูกสร้างให้เป็นมหาวิหารของศาสนาคริสต์ในยุคจักรวรรดิ์ไบเซนไทน์ แต่เมื่อจักรวรรดิอ๊อตโตมานได้ชัยชนะเหนือกรุงคอนสแตนติโนเปิล ในปี 1453 ได้มีการเปลี่ยน ฮาเกีย โซเฟีย ไปเป็นมัสยิด และเปลี่ยนชื่อเมืองคอนสแตนติโนเปิล ไปเป็น อิสตันบูลยูเนสโก้ ได้ขึ้นทะเบียน ฮาเกีย โซเฟีย เป็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์ และสถานที่แห่งนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยี่ยมเยือนปีละหลายล้านคน ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีตุรกีได้แสดงการสนับสนุนให้เปลี่ยน ฮาเกีย โซเฟีย เป็นมัสยิด หลายครั้ง การตัดสินใจครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการแบ่งขั้วระหว่างแนวเซคิวล่าร์ (แยกศาสนาออกจากการเมือง) และแนวเคร่งศาสนาของชาวเติร์กอย่างชัดเจน

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ทั่วโลกได้ออกมาแสดงความคิดเห็นทั้งเห็นด้วย และต่อต้าน หลายคนแสดงความยินดีที่จะมีเสียงอะซานที่ ฮาเกีย โซเฟีย ขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายไปนานถึง 80 ปี “โซ่ที่ล่ามฮาเกีย โซเฟียไว้ ได้ถูกทำลายลงแล้ว” “จิตวิญญาณแห่งอ๊อตโตมานในจิตใจของชาวเติร์กได้ถูกปลุกให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง”

ในส่วนของผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยน ฮาเกีย โซเฟีย กลับไปเป็นมัสยิด กล่าวในเชิงว่า “ความพิเศษของฮาเกีย โซเฟีย ควรที่จะเป็นของทุกคน จากทุกศาสนา และที่มา” “ควรให้ ฮาเกีย โซเฟีย เป็นพิพิธภัณฑ์ และมรดกโลกต่อไป ฮาเกีย โซเฟีย ไม่ควรถูกจำกัดด้วยกาลเวลา และศาสนา ควรจะเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางคนในประเทศมุสลิมแสดงความเห็นว่า การเปลี่ยนสถานะของ ฮาเกีย โซเฟีย ไม่ได้เป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง แต่การปลดปล่อยมุสลิมอุยกูร์หลายล้านคน เป็นเรื่องที่ตุรกีควรทำก่อน

ที่มา: www.aljazeera.com

http://news.muslimthaipost.com/news/34267