ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

NHS ครบรอบ 72 ปี ขึ้นป้ายยกย่องแพทย์หญิงมุสลิม ใจกลางกรุงลอนดอน

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ :   NHS ขึ้นป้ายภาพแพทย์หญิงมุสลิม ครบรอบ 72 ปี

สำนักบริการด้านสุขภาพอังกฤษ ขึ้นป้ายภาพแพทย์หญิงมุสลิมในโอกาสครบรอบ 72 ปี

เนื่องในโอกาสครบรอบ 72 ปี ของสำนักบริการด้านสุขภาพ (NHS) ของอังกฤษ ได้มีการนำภาพของ ดร.ฟาร์ซาน่า ฮุสเซน แพทย์หญิงมุสลิมเชื้อสายบังคลาเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ NHS จำนวน 12 คน ที่ได้ขึ้นป้ายบนบิลล์บอร์ดทั่วกรุงลอนดอน บนป้ายมีข้อความ

“เพื่อเป็นการยกย่องและให้เกียรติแก่เจ้าหน้าที่ที่มีบทบาทอยู่แนวหน้า ในการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า … ขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยทำให้ NHS เป็นเช่นในวันนี้”

ดร.ฟาร์ซาน่า ทำงานในโครงการศัลยกรรม ที่นิวแฮม ลอนดอน และเคยได้รับรางวัล แพทย์ผู้ปฏิบัติงานทั่วไปดีเด่น ของ Pulse (หน่วยงานจัดหาบุคลากรด้านสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมเพื่อสนับสนุน NHS และองค์กรเอกชน) ประจำปี 2019 เธอได้รับการยกย่องในความพยายามปรับปรุงคุณภาพ ปรับปรุงกระบวนการนัดหมาย และในการทำงานร่วมกับเภสัชกร

ตลอดสัปดาห์นี้ ภาพถ่ายของเจ้าหน้าที่ NHS ทั้ง 12 คน จะติดหราอยู่ทั่วสหราชอาณาจักร ทั้งที่ป้ายรถเมล์ ป้ายโฆษณาริมถนน และบริเวณริมทางเท้าที่โดดเด่น รวมทั้งที่พิคคาเดลลี่ ในใจกลางกรุงลอนดอนซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อเป็นเครื่องหมายของวันครบรอบการก่อตั้ง NHS ครบ 72 ปี

ดร.ฟาร์ซาน่า ได้รับแรงบันดาลใจและการสนับสนุนในวิชาชีพแพทย์จากบิดา-มารดา โดยบิดาของเธอมาจากปากีสถานตะวันออก (บังคลาเทศในปัจจุบัน) ในฐานะนักศึกษาแพทย์ที่ได้รับทุนการศึกษา และมาทำงานกับ NHS ในตำแหน่งวิสัญญีแพทย์ (แพทย์ดมยา) ในปี 1970 ส่วนมารดาได้ทำหน้าที่ส่งเสริมและชี้นำ จนเธอเป็นเลิศด้านการศึกษา และในการปฏิบัติหน้าที่แพทย์

เมื่ออายุเพียง 19 ปี ขณะเพิ่งเข้าเรียนแพทย์ปี 1 มารดาของเธอมีภาวะหัวใจล้มเหลว ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เธอต้องเดินทางไกลถึง 250 ไมล์จากมหาวิทยาลัยเพื่อมาเยี่ยมแม่ ซึ่งดูจะอาการหนัก ฟาร์ซาน่า ไม่แน่ใจว่า เธอควรจะปล่อยแม่เธอไว้ที่โรงพยาบาลคนเดียวแล้วกลับไปมหาวิทยาลัย ดีหรือไม่ แต่แม่ได้คะยั้นคะยอให้เธอมุ่งมั่นด้านการศึกษา หลังจากนั้น 5 วัน แม่เธอก็จากไป

20 ปีหลังจากแม่เสียชีวิต เธอกลายเป็นหนึ่งในแพทย์ที่ได้รับการประกาศว่าเป็น “ฮีโร่” ผู้ยืนหยัดต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 อย่างดีที่สุด

ที่มา:  www.thedailystar.net

http://news.muslimthaipost.com/news/34264