ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ฝ่ายฮาลาล กอท. ถอดใบรับรอง บ.โกลเด้นไลน์ ใช้ไฟฟ้าทำไก่ตายก่อนเชือด ผิดหลักการศาสนา

ฝ่ายฮาลาล กอท. ลงดาบ ถอดใบรับรอง บริษัทโกลเด้นไลน์ จ.เพชรบูรณ์ ปมใช้ไฟฟ้าเกินทำไก่ตายก่อนเชือด ผิดหลักการศาสนา

กรณีการยกเลิกเครื่องหมายรับรองฮาลาล บริษัทโกลเด้นไลน์ บิสซิเนส (ในเครือสหฟาร์ม) จำกัด จังหวัดเพชรบูรณ์ อันเนื่องมาจากได้รับรายงาน เชือดไก่โดยใช้ไฟฟ้า สตัน (stunning) เกิน ทำให้ไก่ตายก่อนการเชือด ซึ่งผิดหลักการศาสนาอิสลาม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

ดร.สมชาย ดิเจริญ ประสานงานฝ่ายกิจการฮาลาล คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์ไวท์นิวส์ ระบุว่า เรื่องดังกล่าวได้รับแจ้งจากผู้ที่ดูแลกระบวนการผลิต(ควบคุมการเชือด) ของ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นฝ่ายกิจการฮาลาล ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จากตัวแทนทั้ง 3 ฝ่าย ต่อมา ได้สรุปผลการประชุม เมื่อ วันที่ 8 มิถุนายน 2563 พิจารณาให้ยกเลิกเครื่องหมายรับรองฮาลาล ให้บริษัทเก็บผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายฮาลาล บนผลิตภัณฑ์ ออกจากท้องตลาดให้หมดภายใน 7 วัน

ดร.สมชาย กล่าวต่อว่า บริษัทได้เรียกเก็บไก่ ที่ไม่ถูกต้องตามหลักการออกจากท้องตลาดหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ขอต่อการใช้เครื่องหมายรับรองฮาลาล ซึ่งคาดว่าฝ่ายกิจการฮาลาล จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2563

ทั้งนี้การตรวจสอบมาตรฐานฮาลาล ของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ถือว่าเป็นแนวหน้าของโลก เพราะใช้มาตรฐาน ISO และบุคลากรที่เกี่ยวข้องได้ผ่านการอบรม ISO ทั้งสิ้น ซึ่งนายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล ผอ.สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ ได้กล่าวชื่นชมถึงความร่วมมือและการทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ ของหน่วยงานระหว่างกรมปศุสัตว์ และ สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สกอท. ได้ช่วยให้ปศุสัตว์ฮาลาลไทยเจริญก้าวหน้า มีผลความสำเร็จ ช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมูลค่ามากกว่า 1000 ล้านบาท

#ขุนคมคำ

White news