ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ทำมุสลิมถึงไม่ควรใช้คำว่า R.I.P. (ขอให้ไปสู่สุคติ) กับข่าวการเสียชีวิตของผู้คน

คำนี้ย่อมาจากคำว่า “Rest In Peace” แปลว่า ขอให้ไปสู่สุคติ หรือขอให้พักผ่อนอย่างสงบ
เหตุที่มุสลิมใช้คำว่า R.I.P. ไม่ได้ก็เพราะว่าในอดีต มันเป็นคำที่ใช้จารึกลงบนแผ่นหินเหนือหลุมศพของศาสนาคริสต์ตามความเชื่อของพวกเขาเกี่ยวกับโลกหลังความตาย แต่ในปัจจุบันนี้ก็มีการนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในหลายๆสถานการณ์ รวมถึงในข่าวการตายในสังคมมุสลิมของเรา
เพราะฉะนั้น หากเรานำคำๆนี้มาใช้จึงถือเป็นการเลียนแบบพวกเขา(ชาวคริสต์)

ท่านนบี صلى الله عليه وسلم กล่าวว่า

“ผู้ใดที่เลียนแบบกลุ่มชนใด เขาก็เป็นส่วนหนึ่งจากกลุ่มชนนั้น” (อบูดาวูด)

แล้วยังถือว่าเป็นการคล้อยตามความเชื่อของพวกเขาไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดมหันต์!! เพราะมันจะนำพาเราสู่การทำชิริก และชิริกนี้ก็เป็นบาปที่ใหญ่และหนักที่สุดซี่งเชื่อว่ามุสลิมทุกคนคงรู้ถึงข้อนี้กันดี

อัลลอฮฺ سبحانه وتعالى ตรัสว่า

وَاَنَّ هَاذَاصِرَاطِيْ مُسْتَقِيْمًافَاتَّبِعُوْهُ وَلَا تَتَّبِعُواْالسُّبُلَ فَتَفَرَّقَ بِكُمْ عَن سَبِيْلِهِ
“และแท้จริงนี่คือแนวทางของข้าอันเที่ยงตรง ดังนั้นพวกเจ้าทั้งหลายจงปฏิบัติตามมันเถิด และจงอย่าได้ปฏิบัติตามแนวทางอื่นๆ เพราะมันจะทำให้พวกเจ้าแยกออกจากแนวทางของพระองค์”(อัล-อันอาม/153)

ดังนั้น เราเลิกใช้คำว่า R.I.P. แล้วหันกลับมาทำตามแนวทางที่ถูกต้องในอิสลาม ด้วยการกล่าวคำว่า اِنَّا لِلَّهِ وَاِنَّا اِلَيْهِ رَاجِعُوْن แทน เมื่อเราพบเจอเรื่องที่เศร้าใจหรือหดหู่

แต่อีกเรื่องที่ต้องระวังก็คือ เมื่อเรารับรู้ข่าวการตายของพี่น้องมุสลิม เราก็มักจะต่อท้ายดุอาอฺนี้ด้วยการกล่าวว่า “นาย/นาง…..ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮฺแล้ว” ซึ่งการใช้สำนวนว่า ‘ไปสู่ความเมตตา’ นี่แหละคือสิ่งที่ผิด! เพราะเราไม่อาจ
รู้ได้ว่า สิ่งที่เขาจะได้เจอหลังจากที่เขาตายไปแล้วจะเป็นความเมตตาหรือไม่ เพราะฉะนั้นให้เปลี่ยนมาใช้เป็น “นาย/นาง…..ได้ถึงอะญัลของ
อัลลอฮฺسبحانه وتعالى แล้ว” แทนดีกว่านะ ^‿^

ที่มา: www.tinipny.online