ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ริสกีมากับลูก ให้อุมมีช่วงตั้งครรภ์

ลูกคือของขวัญจากอัลลอฮ์ ลูกคือริสกี ที่ยิ่งใหญ่จากอัลลอฮ์ ลูกคืออามานะห์จากอัลลอฮ์ อามานะห์ที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับอามานะห์ที่ใหญ่ยิ่ง

ริสกีมากับลูก ในอิสลามสอนไว้ว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิด อัลลอฮ์ให้เกิดมาพร้อมกับปัจจัยยังชีพ (อิสลาม เรียกว่า ริสกี) ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตใดก็ตามในโลกนี้ มนุษย์ก็เช่นเดียวกัน เมื่อเกิดมา พระเจ้าจะให้ริสกีมา ด้วยเหตุนี้ คนมุสลิมจึงไม่กลัวการมีลูกมาก

ดังนั้นสุภาษิต “มีลูกมากจะยากจน” จึงใช้กับมุสลิมไม่ได้ เพราะเมื่อพระเจ้าให้เขาเกิดมา เชื่อเถอะว่าพระเจ้าจะให้ปัจจัยยังชีพเค้าติดตัวเค้ามาด้วยเสมอ และแน่นอนมันก็ต้องผ่านมาทางผู้ที่เป็นพ่อแม่ เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเท่านั้นเอง

ริสกีของเราถูกกำหนดมาไว้อย่างไร

“อัลลอฮ์ได้บัญชาให้มลาอีกะฮ์ลงไปในมดลูกของสตรี และมลาอีกะฮ์ได้กล่าวว่า “โอ้อัลลอฮ์! ได้มีอสุจิหลั่งลงมา, โอ้อัลลอฮ์! มันได้กลายเป็นก้อนเลือด, โอ้อัลลอฮ์! มีหนังหุ้มมัน” และหลังจากนั้นหากอัลลอฮ์ต้องการให้ทารกในครรภ์มีสภาพที่สมบูรณ์ มลาอีกะฮ์ ก็จะถามว่า “โอ้ อัลลอฮ์! เขาจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย? เขาจะเป็นคนดีหรือเลว? เขาจะมีริสกีอย่างไร? เขาจะมีอายุเท่าไหร่?” และมลาอีกะฮ์ก็จะบันทึกทุกอย่างในขณะที่ทากรกอยู่ในครรภ์มารดา” (ศอเฮียะ บุคอรี)

“ในขณะที่อัลลอฮ์ได้สร้างมนุษย์คนหนึ่ง พระองค์จะกำหนด 5 สิ่งในตัวเขา ซึ่งก็คือ วันตาย การกระทำ ที่พักอาศัย สถานที่ที่เขาต้องเดินทาง และการได้มาซึ่งริสกี” (ติรมีซีย์ & อะฮฺหมัด)

“แม้ว่าลูกหลานอาดัม จะวิ่งหนีริสกีเหมือนที่เขาวิ่งหนีความตาย ริสกีของเขาก็จะตามเขาทันเฉกเช่นเดียวกับความตาย” (บัยฮากีย์)

“จงกล่าวเถิด (มูฮำหมัด) ว่า จะไม่ประสบแก่เราเป็นอันขาด นอกจากสิ่งที่อัลลอผฮ์ได้กำหนดไว้แก่เราเท่านั้น” (อัต-เตาบะฮฺ: 91)

“และทุกๆ สิ่ง ทั้งเล็กและใหญ่ ก็ได้ถูกบันทึกไว้แล้ว” (อัล-กอมัร: 53)

ริสกีมากับลูก ให้อุมมีช่วงตั้งครรภ์

ผู้หญิงถือว่าเป็นความโชคดีมาก เพราะผู้หญิงสามารถตั้งครรภ์ได้ ถึงแม้จะเหนื่อยบ้างในช่วงตั้งครรภ์ แต่เป็นสิ่งที่คุ้มค่ามาก ริสกีมากับลูก ให้อุมมีช่วงตั้งครรภ์ ที่อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ทรงตอบแทน มีดังนี้

1. การตั้งครรภ์ถือว่า เป็นการขยายประชากรมุสลิมให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้รับผลบุญมาก

2. หากผู้ที่ตั้งครรภ์ได้เสียชีวิต ในช่วงเวลานี้ ถือว่าการเสียชีวิตที่ซาฮีดหรือเสียชีวิตในหนทางของอัลลอฮฺ(ซ.บ.)

3. ดุอาอฺของผู้ที่ตั้งครรภ์จะถูกตอบรับมากกว่าคนที่ไม่ตั้งครรภ์

4. หากลูกเสียชีวิตในครรภ์ หรือมีการแท้งเกิดขึ้นโดยไม่เจตนา หรือคลอดก่อนกำหนด และทารกเสียชีวิตก่อน ทารกผู้นี้เป็นหนึ่งในชาวสวรรค์และสามารถช่วยเหลือแม่ตนจากไฟนรกได้

5. หยดน้ำนมที่หลั่งออกมา 1 หยด เพื่อให้ลูก เท่ากับหนึ่งผลบุญ

6. ขณะคลอด เป็นเวลาที่เหมาะสมที่ผู้เป็นพ่อควรดุอาอฺ เพราะเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ดุอาอฺจะถูกตอบรับมากที่สุด

7. ช่วงเวลาเหล่านี้เป็นช่วงเวลาของการลบล้างบาป และเพิ่มความดีในระดับผู้ที่ตายซาฮีด

8. ทุกความเจ็บปวดขณะตั้งครรภ์ เเละขณะคลอด มีการบันทึกเป็นความดี

อัลฮัมดุลิลาฮฺ ในริสกีจากลูก และผลตอบแทนของพระองค์อัลลอฮฺ(ซ.บ.)ที่ได้กรุณาสิ่งที่ดีแก่บ่าว แต่ทั้งหมดทั้งปวงก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่ต้องทำความดีในสิ่งอื่นแปดข้อที่กล่าวมาเป็นเพียงบางส่วนที่สามารถเข้าสวรรค์ของพระองค์เท่านั้นนะ

เรียบเรียง : มุสลิมไทยโพสต์ 

ที่มา: www.halalthailand.com   , beritamuslimmag.com