ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กษัตริย์ซาอุฯ ขอพรให้ทั่วโลกในวาระเข้าสู่เราะมะฎอน

#เราะมะฎอน : ขอสันติสุขประสบแด่โลก ! กษัตริย์ซาอุฯขอพรให้ทั่วโลกในวาระเข้าสู่เราะมะฎอน

ศาลสูงของซาอุดิอาระเบียประกาศวานนี้ว่า เราะมะฎอนปี 2020 จะเริ่มขึ้นในวันนี้(ศุกร์ที่ 24 เมษายน)

เดือนศักดิ์สิทธิ์ในปีนี้แตกต่างอย่างเด่นชัดเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส หรือโควิด-19 ซึ่งหยุดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงสถานที่สำหรับสักการะพระผู้เป็นเจ้า

มัสยิดฮะรอมในเมืองมักกะฮฺ และมัสยิดนะบะวียฺในเมืองมะดีนะฮฺ 2 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปราศจากผู้คนภายใต้การเคอร์ฟิวอย่างเต็มที่เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส

เมื่อเราะมะฎอนเริ่มขึ้นในราอาณาจักร(ซาอุดิอาระเบีย) ท่ามการมาตรการล็อกดาวน์ แต่จะอนุญาตให้สำหรับผู้ที่เพื่อทำกิจกรรมที่จำเป็นเท่านั้น อย่างเช่น เรื่องสุขภาพ และอาหาร ในช่วงเวลา 9:00 น.– 15:00 น.เท่านั้น

โดยปกติแล้วสองเมืองอย่างมักกะฮฺ และมะดีนะฮฺ จะคราคร่ำไปด้วยมุสลิมที่เดินทางมาเยือนจากทั่วโลกในช่วงเราะมะฎอนของแต่ละปี เพื่อที่จะมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่ซาอุฯได้ระงับการมาแสวงบุญทั้งหมดตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19

กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบียทวีตข้อความในช่วงต้นของวันศุกร์ว่า “เราขอบคุณอัลลอฮฺที่ให้เราได้เข้าสู่เดือนเราะมะฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ และเราตอบรับพระองค์ด้วยการถือศีลอด และการละหมาด เราขอพรจากพระองค์ให้ทรงยกออกจากเรา และทั่วโลกจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ขอให้เดือนนี้เต็มไปด้วยคุณธรรม ความดี ความหวัง และความสันติสุขให้กับพวกเราตลอดจนผู้คนทั่วโลก”

มุสลิมกว่า 1.6 พันล้านคนทั้วโลกจะปฏิบัติศาสนกิจในเดือนนี้ ซึ่งมุสลิมทั้วโลกจะงดเว้นการกินและดื่มตั้งแต่ช่วงรุ่งสางจนถึงดวงอาทิตย์ตก

ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดในซาอุฯมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,158 ราย สะสม 13,930 ราย เสียชีวิต 121 ราย รักษาหายแล้ว 1,925 ราย

White news