ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

บัลบีร์ ซิงค์ อดีตฮินดูหนึ่งในผู้ร่วมทำลาย Babri Mosque กลับใจเข้ารับอิสลาม พร้อมชดใช้

บัลบีร์ ซิงค์ หนึ่งในอดีตชาวฮินดูผู้ร่วมทำลายมัสยิดบาบรีในอินเดีย กลับใจเข้ารับอิสลาม พร้อมเป็นผู้สร้างและชดใช้

ญอมนิวส์รายงานว่า หนึ่งในชาวฮินดูที่เป็นตัวการในการทำลายมัสยิดบาบรีในอินเดีย หลังจากที่เข้ารับอิสลาม ขณะนี้เขากำลังดำเนินการสร้างและซ่อมแซมมัสยิดต่างๆ

มัสยิดบาบรีอยู่ในเมืองอโยธยาในเขตฟัยซ์อาบาด ( Faizabad) ในรัฐอุตตรประเทศของอินเดีย ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาชื่อ “Ram Kut” หมายถึง “ปราสาทพระราม” มัสยิดถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 10 แห่งฮิจญ์เราะฮ์ศักราช (หรือศตวรรษที่ 16 แห่งคริสต์ศักราช) โดยคำสั่งของพระเจ้าบาบูร์หรือบาบาร์ (ซอฮีรุดดีน มุฮัมมัด บาบาร์ / Zahir al-Din Muhammad Baaber) ผู้ก่อตั้งจักรวรรดิโมกุลของอินเดีย และมัสยิดนี้ถูกสร้างโดย “มีร บากีย์ อิสฟาฮานี” (Mirbaghi Isfahani) และชาวฮินดูเชื่อว่ามัสยิดนี้ถูกสร้างขึ้นบนสถานที่ประสูติของพระราม พระเจ้าของชาวฮินดู และก่อนหน้านั้นมีโบสถ์อยู่ในสถานที่แห่งนั้นซึ่งถูกทำลายลงในสมัยของพระเจ้าบาบูร์ และบนพื้นฐานดังกล่าวนี้เองจึงเป็นกรณีพิพาทและความขัดแย้งที่รุนแรงระหว่างชาวมุสลิมกับชาวฮินดู จนกระทั่งมัสยิดบาบรีแห่งนี้ได้ถูกทำลายลงในปี ค.ศ. 1992 โดยการบุกโจมตีของกลุ่มชาวฮินดูหัวรุนแรง

ตามคำสารภาพของบัลบีร์ ซิงค์ ยอมรับว่าเขาเป็นคนแรกๆ ที่เข้าไปทำลายโดมหนึ่งของมัสยิดแห่งหนึ่ง เขากล่าวว่า : “ขณะที่ผมได้ลงมือทุบในครั้งแรกนั้น ความวิตกกังวลที่แปลกประหลาดได้เกิดขึ้นกับผม แต่เนื่องจากความเกลียดชังในหัวใจที่ผมมีต่อชาวมุสลิม ผมไม่ได้ใส่ใจอะไร จนกระทั่งผมได้นำอิฐสองก้อนจากอาคารมัสยิดกลับไปที่บ้านเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจ แต่ผมต้องเผชิญกับปฏิกิริยาที่น่าประหลาดใจจากพ่อของผมซึ่งท่านเป็นครู ท่านกล่าวกับผมว่า : “พ่อเป็นคนอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ ทั้งๆ ที่เขาเป็นชาวมุสลิม ชาวฮินดูและคริสเตียนว่า เราจะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติได้อย่างไร แต่เจ้ากลับกลายเป็นบ่อเกิดของความอับอายของพ่อ”

บัลบีร์ ซิงค์ ได้ประสบภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงและหลังจากที่ได้ไปพบกับ “เมาลานากะลีม ซิดดีกี” ซึ่งเป็นนักการศาสนาชาวมุสลิมในพื้นที่นั้น ทำให้เขาเข้ารับอิสลาม พร้อมได้ตั้งชื่อเขาว่า “มุฮัมมัด อามิร”

บัลบีร์ ซิงค์ ซึ่งหลังจากเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามได้มีชื่อใหม่ว่า มุฮัมมัด อามิร นั้น ได้สร้างและบูรณะซ่อมแซมมัสยิดต่างๆ เพื่อเป็นการชดเชยความผิดของตนเองที่เคยทำไว้

จนถึงขณะนี้ มุฮัมมัด อามิร ได้สร้างมัสยิดไปแลัว 35 แห่งในสถานที่ต่างๆ พร้อมได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างและซ่อมแซมมัสยิดอีก 100 แห่ง

ตามคำพูดของมุฮัมมัด อามิร และพยานคนอื่นๆ จากกลุ่มผู้ที่เคยลงมือทำลายมัสยิดบาบรีจำนวนหนึ่งได้เปลี่ยนมาเข้ารับนับถือศาสนาอิสลาม และอีกบางส่วนได้ประสบกับปัญหาทางด้านทางจิตอยู่ในสภาวะวิตกจริต

เครดิต: Imran Khan