ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

คนแก่เล่นอินเตอร์เน็ต ช่วยชะลอความจำเสื่อม

18 ส.ค. 2019
41

นายแพทย์กิติพงษ์ สุนทราภา หัวหน้าหน่วยเภสัชวิทยาภูมิคุ้มกัน ภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจ Dr.Aki – หมออาคิ ได้อธิบายว่า ภาวะความจำเสื่อม หรือ Mild Cognitive Impairment มักพบในผู้สูงอายุ ก่อให้เกิดความถดถอยทั้งด้านความคิด ความจำ และการตัดสินใจอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าในปัจจุบันจะยังไม่มีการรักษาโรคดังกล่าวให้หายขาด แต่ก็มีหลายกิจกรรมที่ช่วยให้ชะลอในภาวะดังกล่าวได้ เช่น การออกกำลังกาย และการพบปะผู้คน เป็นต้น


© สนับสนุนโดย Bangkok Media and Broadcasting Company Limited

ขณะเดียวกัน สถาบันเมโยคลินิก สหรัฐอเมริกา ได้นำเสนอรายงานวิจัยการศึกษา โดยได้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติจากกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุจำนวนกว่า 2,000 คน แล้วพบว่าการใช้อินเทอร์เน็ตในผู้สูงอายุมีส่วนช่วยชะลอภาวะความจำเสื่อมได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ก็ยังมีการพบว่าการได้ยิ่งทำกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวน่าจะมีผลช่วยชะลอภาวะความจำเสื่อมได้มากขึ้นอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม คุณหมออาคิยังได้ทิ้งท้ายว่า เพื่อสุขภาพร่างกายและสมองที่แข็งแรง ผู้สูงอายุทุกคนจึงควรออกกำลังกาย เข้าพบปะสังคม รวมถึงทำกิจกรรมฝึกสมองต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ

ฉะนั้น ถ้าคนในครอบครัวจะเริ่มหัดใช้คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน เราก็ช่วยสอนพวกเขาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เจอกับไวรัสแฝง หรือกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงมาทางออนไลน์ด้วยเช่นกัน

ที่มา:www.msn.com