ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มัสยิดกลางน้ำ 3 แห่งที่สวยที่สุดในอินโดนีเซีย

09 ต.ค. 2018
322

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ :  แนะนำมัสยิดกลางน้ำ 3 แห่งที่สวยที่สุดในอินโดนีเซีย

ในฐานะที่ครองตำแหน่งประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก อินโดนีเซียมีมัสยิดทั่วประเทศกว่า 800,000 แห่ง และในฐานะที่อินโดนีเซียมีภูมิประเทศเป็นหมู่เกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเกาะรวมกันราว 14,000 เกาะ บางส่วนของประเทศยังมีวัฒนธรรมแบบเมืองชายฝั่งที่แข็งแกร่ง ประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ล้อมรอบแม่น้ำหลักของประเทศ จึงมีความคุ้นเคยในการใช้ชีวิตใกล้แม่น้ำ หรืออาศัยอยู่ในบ้านที่ปลูกบนน้ำ นั่นรวมทั้งการปฏิบัติศาสนกิจ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจแก่ชุมชนบนเกาะต่างๆ ที่จะสร้างมัสยิดไว้กลางน้ำ

นี่คือมัสยิด 3 แห่งของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน รวบรวมโดย Kompas.com

1. มัสยิดอะมีรุ้ล มุอฺมินีน ในมากัสซาร์ (Amirul Mukminin Mosque, Makassar)

เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายในชื่อ มัสยิด 99 มากัซซารี (99 Al Makazzary Mosque) ซึ่งอ้างอิงถึง 99 นามพระนามของอัลลอฮ์ (ซ.บ.) มัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นจุดหมายหลักแห่งแรกของเมืองมากัสซาร์ ซึ่งอยู่ทางสุลาเวสีตะวันตก มัสยิดสร้างเป็น 3 ชั้น มีโดม 2 โดม แต่ละโดมมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เมตร สร้างบนชายหาดโลซารี (Losari) ทางทิศตะวันออกของเมือง สามารถรองรับผู้มาปฏิบัติศาสนกิจได้ครั้งละ 500 คน ผู้ที่มาปฏิบัติศาสนกิจในมัสยิดสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของท้องทะเล และได้รับความเย็นจากสายลมที่พัดผ่านเข้ามาทางหน้าต่าง

2. มัสยิดออสมัน อัล แคร์ กายงเหนือ (Oesman Al Khair , North Kayong)

ประธานาธิบดี โจโก (โจโกวี่) วิโดโด้ เดินทางมาทำพิธีเปิดเมื่อปลายปี 2016 มัสยิดนี้ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง ซึ่งเป็นทั้งนักธุรกิจและนักการเมือง นาม ออสมัน ซาพตา โอดัง (Oesman Sapta Odang) ส่วนชื่อของมัสยิด “ออสมัน อัล แคร์” มีความหมายว่า ความมีใจบุญของออสมัน โดยต้องการให้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ให้มีความเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้อื่น

ตัวมัสยิดตั้งอยู่บนชายหาดในเขตกายงเหนือ , กาลิมันตันตะวันตก โดยมีสถาปนิกชาวอินโดนีเซีย (ซึ่งไม่เปิดเผยนาม) เป็นผู้ออกแบบ แบบของมัสยิดได้รับแรงบันดาลใจจากซาอุดี้อาระเบีย และได้รับอิทธิพลเพิ่มเติมจากโมร็อกโกในเวลาต่อมามัสยิดดูเหมือนลอยตัวอยู่บนผิวน้ำทะเล โดยมีเสาสูง 23 เมตรรองรับอยู่ในทะเลด้านล่าง

3. มัสยิดอาร์คฮัม บาบู เราะฮ์มาน ในปาลู (Arkham Babu Rahman Mosque, Palu)

ตั้งอยู่ใกล้กับหาดตามาน ริอา (Taman Ria Beach) ในหมู่บ้าน Lere ตอนกลางของสุลาเวสี มัสยิดแห่งนี้มีหออะซาน 4 หอ ล้อมรอบโดมกลาง มีพื้นที่ใช้สอย 121 ตารางเมตร จุผู้มาละหมาดได้ครั้งละ 150 คน

ตัวมัสยิดสร้างอยู่บนผืนน้ำ ห่างจากชายหาดราว 30 เมตร ผู้ที่ต้องการเข้าไปยังมัสยิดต้องเดินข้ามสะพานจากชายหาดไป

น่าเสียดายที่มัสยิดแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในเมืองปาลู ที่เพิ่งเกิดแผ่นดินไหวและตามมาด้วยสึนามิ ทำให้สะพานพังลง และตัวมัสยิดเกิดความเสียหายบางส่วน

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์

ที่มา:  www.thejakartapost.com