ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

เริ่มแล้ว!! ชุมนุมดะอฺวะอฺประจำปีในบังคลาเทศ (คลิป)

16 ม.ค. 2018
1100

เริ่มแล้ว!! ชุมนุมดะอฺวะอฺประจำปีในบังคลาเทศ (คลิป)

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์ :   เริ่มแล้ว!! ชุมนุมดะอฺวะอฺประจำปีในบังคลาเทศ 

ทงกี / บังคลาเทศ – วันที่ 15 มกราคม ปีนี้ เป็นวันเริ่มต้นการชุมนุมชาวดะอฺวะอฺ หรือ บิชวา อิจติมะอฺ (Bishwa Ijtema) ประจำปี จัดขึ้นที่ประเทศบังคลาเทศ โดยมีมุสลิมจำนวนเป็นล้านคนจากทั่วโลกหลั่งไหลมาร่วมงาน โดยกล่าวกันว่า เป็นการชุมนุมมุสลิมที่มีจำนวนมากเป็นที่ 2 รองจากการประกอบพิธีฮัจญ์ ที่นครมักกะฮ์ ราชอาณาจักรซาอุฯ

โดยพิธีจัดแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเป็นเวลามากกกว่า 3 วัน จะสิ้นสุดลงด้วยการร่วมกันอ่านดุอาอฺ ในวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม โดยมีผู้นำมุสลิมจากบังคลาเทศ และจากทั่วประเทศเดินทางมานำละหมาด ขอดุอาอฺ และบรรยายธรรม 

ทั้งนี้ ผู้เดินทางมาร่วมงานต่างใช้พาหนะสาธารณะที่อัดแน่นไปด้วยผู้ศรัทธา ทั้งรถไฟ และรถยนต์โดยสาร เดินทางไป-กลับจากงาน โดยช่วงที่ 2 ของอิจติมะอฺ จะเริ่มในวันที่ 20 และสิ้นสุดในวันที่ 22 มกราคม ศกนี้

บิสวา อิจติมะอฺ จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1966 ที่เมืองทงกี ในกาซิปูร (Gazipur) โดยสภาตับลีคโลก (World Tablig Council) ในปี 2011 มีการแบ่งการชุมนุมออกเป็น 2 ช่วง เพื่อให้การบริหารจัดการ และการรักษาความปลอดภัย เป็นไปได้โดยง่าย  บังคลาเทศมีประชากรทั้งหมดประมาณ 169 ล้านคน เป็นประเทศที่มีมุสลิมมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

เริ่มแล้ว!! ชุมนุมดะอฺวะอฺประจำปีในบังคลาเทศ (คลิป)

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา:  www.aninews.in

ที่มาของเนื้อหา : news.muslimthaipost.com